เรื่อง+ภาพ : ISO 9000…

บทความนี้มาจาก Camerart Magazine 200/2014 May

สำหรับคนที่ชอบถ่ายภาพ ส่วนใหญ่มีแรงบันดาลใจจากความต้องการถ่ายภาพบุคคล ไม่ว่าจะเป็นบุคคลใกล้ชิด ญาติสนิท…จนถึงมิตรสหาย…แล้วก็จะข้ามเลยไปถึงการชอบถ่ายภาพสาวสวยอื่นๆ…การได้ชมภาพบุคคลที่สวยงาม…มีชีวิตชีวา…ก็จะเป็นแรงขับดันให้มีความต้องการที่จะถ่ายภาพบุคคลให้มีคุณภาพที่ดีอย่างเช่นคนอื่นๆ

สำหรับนักถ่ายภาพมือใหม่ จะมีคำถามเสมอว่า…ถ่ายยังไง…จึงจะได้ภาพบุคคลงามๆ อย่างผู้อื่นบ้าง…คำตอบนั้น จะว่าง่าย…ก็ง่าย…จะว่ายาก…ก็ไม่น่าจะยากเกินไป…ที่บอกเช่นนี้ก็เพราะว่า กล้องถ่ายภาพวันนี้ เอื้ออำนวยสำหรับการถ่ายภาพบุคคล รวมทั้งยังมีระบบถ่ายภาพอัตโนมัติให้ใช้ครบครัน…แต่ทำไม…เราจึงถ่ายภาพบุคคลได้ไม่สวยเหมือนคนอื่น

การถ่ายภาพให้ได้ดีนั้น ประการแรกก็ต้องมาจากพื้นฐานการถ่ายภาพ…การใช้กล้อง…เลือกเลนส์ที่เหมาะสมสำหรับงานถ่ายภาพ…ตัวประกอบแรก จะทำให้คุณสามารถถ่ายภาพได้  และ ได้ภาพที่คมชัด ประการที่สอง ต้องมาจากการขยันหมั่นออกถ่ายภาพ แล้วนำภาพถ่ายมาศึกษาถึงจุดบกพร่องที่เราถ่ายภาพ เพื่อหาทางปรับการถ่ายภาพของตนเอง ทั้งยังเป็นการหาประสบการณ์ในการถ่ายภาพให้มากยิ่งขึ้น และ ประการที่สาม  ศึกษาภาพถ่ายจากภาพถ่ายที่มีคุณภาพ ซึ่งวันนี้ไม่ยากเลยที่จะหาประสบการทางลัดด้วยการศึกษาแนวทางการถ่ายภาพจากนักถ่ายภาพอื่นๆ

แต่…สิ่งหนึ่งที่นักถ่ายภาพที่เริ่มมีความชำนาญมักจะพลาดอย่างง่ายๆ ก็คือ การถ่ายภาพด้วยความรวดเร็ว อย่างที่เขามักจะกล่าวกันก็คือ ถ่ายโดยไม่ทันคิด…คำพูดที่ว่า คิดก่อนถ่าย…พูดนั้นก็ง่ายดีครับ…ในเมื่อลงสนามถ่ายภาพ หลายคนก็ลืมไปสนิท…แม้แต่ตัวผมเองก็ขอยอมรับว่า หลายครั้งก็เกิดอาการนี้เหมือนกัน…การที่ได้กลับมาศึกษาภาพถ่ายย้อนหลัง  จึงเสมือนกับเป็นการเตือนตนเองว่าต้องระวังอะไรบ้าง

ในการถ่ายภาพบุคคล ถ้าคุยถึงหลักกว้างๆ แล้ว สิ่งที่ควรระวังเตือนตนเองมีไม่กี่อย่างหรอกครับ ต้องเตือนตนเองว่า เรากำลังถ่ายภาพบุคคล บุคคลต้องเป็นจุดเด่นของภาพ ภาพถ่ายต้องมีความคมชัด ค่าแสงถูกต้อง ปัจจัยเบื้องต้น เลนส์ที่ใช้ควรเป็นเลนส์ถ่ายไกลหน่อย มีขนาดรูรับแสงที่กว้างได้ก็ดี เพื่อให้ได้ภาพที่มีความชัดตื้น หรือมี โบเก้…สวยๆ ได้ยิ่งดี พยายามเลือกฉากหลังที่สามารถขับเน้นบุคคลให้เด่นชัดได้ในภาพ ไม่ควรรกเกินไป แต่ถ้าไม่รกได้ก็ดี ฉากหลังจะเป็นส่วนที่ขับเน้นตัวบุคคลได้ ไม่ว่าจะเป็นฉากหลังที่สว่างหรือมืด จะทำให้เราสามารถสร้างสรรค์การถ่ายภาพได้มากขึ้น

การถ่ายภาพบุคคล สามารถเน้นได้ด้วยลักษณะการถ่าย ฝึกถ่ายหลายๆ แบบ ทั้งเต็มตัว สามส่วน ครึ่งตัว จนกระทั้งถึงถ่ายโคลสที่ใบหน้า คุณก็จะได้ภาพที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น ที่สำคัญ ก็คือ การจับอารมณ์ของบุคคลที่คุณถ่ายภาพ ให้ได้ภาพที่มีความเป็นธรรมชาติมากที่สุด 

สิ่งละอัน…พันละน้อย…ที่หมั่นเตือนตนเองนี่แหละ…ที่จะทำให้คุณสามารถพัฒนาการถ่ายภาพ…คน…ให้ดูเด่น…ได้ และคุณจะได้ภาพถ่ายบุคคลที่มีคุณค่ามากขึ้นครับ….

ตัวอย่างในภาพที่ 1 ถึง 3 เป็นการถ่ายภาพที่พยายามเลือกฉากหลังของแบบให้มีส่วนในการขับเน้นตัวแบบ เพื่อให้บุคคลที่เราต้องการถ่ายภาพดูเด่นชัดในภาพถ่าย การถ่ายภาพ  ถ่ายทั้งการโคลสส่วนใบหน้า ถ่ายแบบสามส่วน และถ่ายแบบครึ่งตัว 

ภาพตัวอย่างที่ 1

ภาพตัวอย่างที่ 2

ภาพตัวอย่างที่ 3

ตัวอย่างในภาพที่ 4 เป็นการถ่ายภาพที่นอกจากการเลือกฉากหลังในการขับเน้นตัวแบบแล้ว ยังเป็นการถ่ายภาพแบบเว้นพื้นที่ว่าง ตามแนวสายตาของแบบ ซึ่งพื้นที่ว่างนี้สามารถใช้ประโยชน์ต่อไปในภายภาคหน้าก็ได้ อย่างเช่นการใส่ตัวอักษรไว้ในภาพถ่าย (ภาพที่ 5 เป็นภาพถ่ายของนักเรียนบ้านร่าหมาด เกาะลันตา)

ภาพตัวอย่างที่ 4

ตัวอย่างในภาพที่ 5 และ 6 เป็นการถ่ายภาพที่โคลสส่วนใบหน้า สื่อแสดงถึงอารมณ์ได้เป็นอย่างดี 

ภาพตัวอย่างที่ 5

ภาพตัวอย่างที่ 6

ตัวอย่างในภาพที่ 7 เป็นการเลือกการถ่ายภาพแบบสร้างกรอบให้ภาพถ่าย เป็นการประยุกต์จากสภาพแวดล้อมนำมาเน้นภาพถ่ายบุคคล (ภาพที่ 7 เป็นภาพถ่ายของคุณประพันธ์ อัศวแก้วฟ้า)

ภาพตัวอย่างที่ 7