เรื่อง+ภาพ : eyejung

บทความนี้มาจาก Camerart Magazine ฉบับ 249/2018 June

หลังจากข่าวสะเทือนโลก  คำสั่ง จากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ออกประกาศปิดอ่าวมาหยา ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ ในช่วงวันที่ 1 มิถุนายน – 30 กันยายน 2018 เนื่องจากทรัพยากรแนวปะการังบริเวณอ่าวมาหยาได้รับความเสียหายเป็นอย่างมากจากกิจกรรมการท่องเที่ยวของการดำน้ำตื้น การทิ้งสมอเรือ การเข้า-ออกของเรือ เพื่อรับส่งนักท่องเที่ยว ซึ่งในแต่ละวันมีจำนวนเฉลี่ย 3,000-4,000 คน คำสั่งปิดในครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งแรกตั้งแต่เปิดอ่าวมาหยามา เพื่อเป็นการฟื้นฟูปะการัง หลังจากเจ้าหน้าที่สำรวจพบว่า ปะการังบริเวณอ่าวมาหยา ซึ่งมีเนื้อที่กว่า 29 ไร่ กำลังเสื่อมโทรมถึงจุดวิกฤติ เสียหายจากการท่องเที่ยว ทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ต้องเริ่มกระบวนการฟื้นฟู ปลูกปะการังใหม่ และห้ามเรือนักท่องเที่ยวเข้าอ่าวมาหยา เป็นเวลา 4 เดือน รวมถึงเมื่อเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวอีกครั้งช่วงวันที่ 1 ตุลาคม 2018 เป็นต้น จะจำกัดปริมาณนักท่องเที่ยวที่จะเข้าพื้นที่อ่าวมาหยาให้ไม่เกิน 2 พันคนต่อวัน เพื่อให้ธรรมชาติยังคงอยู่อย่างถาวร ทำให้หลายคนกังวลว่าจะปิดทั้งหมู่เกาะพีพีหรือเปล่า ต้องบอกเลยว่าหมู่เกาะพีพี จะปิดแค่อ่าวมาหยา แม้ว่าทิวทัศน์ของอ่าวมาหยาจะเป็นจุดขายหลักของหมู่เกาะพีพี ที่เลื่องลือไปทั่วโลก เป็นแหล่งท่องเที่ยวแลนด์มาร์ค ที่ต้องแวะมาเช็คอินของจังหวัดกระบี่ แต่ในปัจจุบันมีการโปรโมทแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ในบริเวณใกล้เคียงที่สามารถทดแทน สำหรับผู้ที่หลงใหลในการมาเที่ยวทะเลในหมู่เกาะพีพี ให้กลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ได้รู้จักเช่น เกาะปอดะสระมรกต ทะเลแหวก หาดไร่เลย์ เกาะไม้ไผ่ เป็นต้น

แม้อ่าวมาหยาจะปิดตัวลง ห้ามทำกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวโดยเด็ดขาด ยกเว้นการวิจัยศึกษาทางวิชาการ แต่หมู่เกาะพีพียังแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ยังสามารถเที่ยวชมได้ตามปกติ หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียงหมู่เกาะมาหยา อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ เกาะไม้ไผ่ หรือหลายคนเรียกสั้นๆ ว่าเกาะไผ่

เกาะไม้ไผ่ เป็นเกาะขนาดเล็กตั้งอยู่กลางทะเล อยู่ในพื้นที่การดูแลของอุทยานแห่งชาตินพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ตามเส้นทางไปเกาะพีพี อยู่ก่อนถึงเกาะพีพีประมาณ 3 กิโลเมตร เป็นเกาะที่มีชายหาดสวยงาม อีกหนึ่งแหล่ง เกาะไม้ไผ่จะอยู่ฝั่งทิศเหนือยาวมาถึงฝั่งทิศตะวันออก สามารถเดินวนได้รอบเกาะได้ ความพิเศษของเกาะไม้ไผ่ที่ขึ้นชื่อ คือ ทรายขาวละเอียด สุดลูกหูลูกตา และน้ำทะเลสีฟ้า-เขียวใส เหมาะกับการเดินเล่น  ถ่ายภาพก็ชิลๆ หรือใครอยากนอนอาบแดด ที่นี่ก็เหมาะมาก และสามารถเล่นน้ำหน้าหาดได้อีกด้วย ด้วยความเป็นพื้นที่หาดทรายค่อนข้างใหญ่ แม้จะมีนักท่องเที่ยวมาก แต่ก็ดูไม่แออัดเหมือนอ่าวมาหยา และอีกหนึ่งกิจกรรมที่สามารถมาทำที่เกาะไม้ไผ่  ก็สามารถมาดำน้ำดูปะการัง  ซึ่งมีปะการังหลากหลายชนิด มีมากทางทิศใต้ของเกาะ ได้รับการขนานนามว่า “ดงปะการังแสนไร่” ซึ่งส่วนมากแล้วนักท่องเที่ยวจะมาเกาะไม้ไผ่ด้วยทัวร์ One day trip เกาะพีพี (จากกระบี่) ทัวร์จะแวะเกาะไม้ไผ่เป็นที่สุดท้ายก่อนกลับฝั่งกระบี่ แต่สำหรับท่านอยากพักค้างแรม บนเกาะไผ่ไม่มีบ้านพักแต่ทางอุทยานแห่งชาตินพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ก็มีศูนย์บริการนักท่องเที่ยว มีลานกางเต็นท์ และเต็นท์ของทางอุทยานกางไว้ให้บริการแก่ผู้ที่ต้องการไปพักบนเกาะ มีร้านอาหาร ห้องน้ำ ระบบไฟฟ้าบนเกาะจะใช้เป็นระบบปั่นไฟ เรายังสามารถชาร์ทแบตเตอรี่ต่างๆ ได้ ใครมองหาทะเลสวยสงบๆ มาพักใจเกาะไม้ไผ่เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวในหมู่เกาะพีพี สำหรับผู้หลงรักการเที่ยวทะเลสวย ฟ้าสีคราม กับหาดทรายขาวๆ เกาะไม้ไผ่เป็นอีกจุดที่ห้ามพลาด