เรื่อง : eyejung, ภาพทีม : CAMERART

บทความนี้มาจาก Camerart Magazine ฉบับ 248/2018 May

ทริป Action Panning วิ่งควายบก ประเพณีวิ่งควาย จัดว่าเป็นประเพณีอันที่เป็นเอกลักษณ์ของชลบุรี ซึ่งจะมี 2 แบบ คือ วิ่งควายคราดนา หรือ ที่เราเรียกกันว่าวิ่งควายน้ำ และวิ่งควายบก เป็นประเพณีหนึ่งเดียวในไทย และหนึ่งเดียวในโลก เป็นประเพณีคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดชลบุรีมานาน ครั้งนี้โอกาสอันดี ที่เราได้พบกับ คุณอนันต์ เฉลิมลาภ (น้าล้าน) เจ้าของ “อนันต์ฟาร์ม” ผู้อนุรักษ์ควายและไก่ชนพื้นบ้านแห่งบ้านบึง ทำให้เรารู้ว่าจะมีประเพณีวิ่งควายบกที่จัดบริเวณวัดท่อใหญ่ (ใหญ่พรหมประทาน) ต.หนองอิรุณ อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี ถามว่า eyejung รู้เส้นทางไหม บอกเลยว่าไม่ งานนี้หวังพึ่ง GPS เท่านั้น 

ออกเดินทางกันแต่เช้า ลุ้นว่าวันนี้ควายบกของเราจะเป็นควายบกหรือควายน้ำ ออกเดินทางด้วยรถตู้ถึง 3 คัน แวะรับ ลุงแซม  Mr. Aungk Win และ พี่โส ที่ เดอะ ไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 ก่อนจะมุ่งหน้าสู่ มอเตอร์เวย์ ที่ตอนนี้ปรับเปลี่ยนราคาใหม่ ใครจะเดินทางไปถึงพัทยา เมื่อก่อนเสียแค่ 60 บาท ปัจจุบันปรับมาเป็น 110 บาท แล้วสำหรับรถ 4 ล้อ เช้านี้เราแวะทานอาหารเช้ากันที่จุดพักรถ และออกเดินทางต่อไปยังสนามแข่ง แดดออกมาให้ใจชื้น ว่าวันนี้ฟ้าคงเป็นใจให้เรา พอเดินทางใกล้สนามแข่ง GPS เจ้ากรรมก็พาเราหลงไปไหนไม่รู้ จนต้องโทรถามทาง น้าล้าน เลยบอกว่าจ้างมอร์ไซด์ นำทางมาเลย 555… ชอตแรกของวัน ก็สร้างความตื่นเต้นกันสักเล็กน้อย พอถึงสนามแข่ง เมฆฝนก็มาต้อนรับ ถึงสนามปุ๊บตกกระหน่ำแบบไม่ลืมหูลืมตา โชคดีมีเต็นท์ให้หลบฝน น้าล้านบอกว่าทำไมไม่บอกว่าจะมากันเยอะขนาดนี้ ไม่งั้นจะกางเต็นท์เผื่ออีก 1 เต็นท์ ใจดีที่สุด เมือฝนไม่ยอมหยุด การแข่งขันก็เริ่มขึ้น จากความตั้งใจจะได้ภาพควายวิ่งฝุ่นตลบ ก็ได้เป็นภาพความวิ่งน้ำกระจาย จนคุณตาลบอกว่า ถ้าใครอยากได้วิ่งควายน้ำ ติดต่อ eyejung ได้เลยจ้า เขาจัดควายบก คณะ CAMERART มาถึงกลายเป็นควายน้ำเลยจ้า 555…. ได้อารมณ์ไปอีกแบบ เพราะควายวิ่งฟาสต์แอนด์ฟิวเรียส เร็ว…แรงทะลุนรก มาก ฮ่าฮ่าฮ่า พักเบรกภาคเช้า

ได้เวลาไปทานอาหารเที่ยง เนื่องจากสนามของวัดท่อใหญ่ เป็นสนามที่ชุมชนจัดกันเอง เรื่องอำนวยความสะดวกยังไม่พร้อม รอบนี้เราจึงต้องออกไปทานอาหารนอกพื้นที่จัดงาน หลังอาหารเที่ยงก็มาสนุกกันต่อที่สนามวิ่งควาย ที่งานนี้ พี่ต๋อง ขอวางกล้อง ไปรับน่าที่เลี้ยงเด็กแทน น้องก็น่ารัก ไม่มีงอแง ให้อุ้มถ่ายภาพ กลายเป็นตุ๊กตาประจำทริปไปเลย

จากสนามวิ่งควายเราเดินทางมายังจุดสุดท้าย ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและอนุรักษ์ป่าชายเลนเพื่อการท่องเที่ยว ซึ่งปกติเราจะมาช่วงบ่าย รอบนี้เรามาช่วงเย็น น้ำขึ้น เลยไม่ได้เห็นปูแสม แต่ตอนนี้ภาพปลาตีนโดด กำลังมาแรง จุดนี้เราเลยมองหาแต่ปลาตีน เหมือนพวกหาเรื่องกันเลยนะมองหาตีน 555..อุ้ยไม่ใช่ปลาตีน แต่พวกเราเจอปลาตีน ก็ได้แต่เชียร์ให้มันโดด แต่มันเฉยมาก แถมมองมาข้างบนอีกด้วย… คง…งง…ว่าไอ้พวกนี้เป็นอะไรกัน เชียร์ให้โดดอยู่ได้ ทริปนี้เราเหมือนเป็นทริปกองเชียร์ เชียร์ควายวิ่งในช่วงเช้า จน พี่รัน ที่ร่วมเดินทาง พี่เจ้าของควายที่วิ่งแพ้ให้ควายไปทำสมาธิ จะไม่ได้ดื้อ เจ้าของถึงกับกุมขมับกันไป 555… มาถึงปลาตีน ก็เชียร์ให้โดดไม่ขึ้น จนหมดความพยาม ไปเชียร์ให้ค้างคาวแม่ไก่บินสูงๆ หน่อย ก็ไม่เป็นผล สีสันของการถ่ายภาพมันก็มีความแปลกที่ซ่อนอยู่กับความสนุก การถ่ายภาพมันไม่ได้แค่ภาพถ่ายแต่มันมีเรื่องราวของความสุขของการเดินทางกับเพื่อนร่วมทางที่รักในการถ่ายภาพ Beye…eyejung