สะเทือนวงการ! แคนนอน เผยโฉม RF5.2mm f/2.8L Dual Fisheye เลนส์สุดล้ำ รองรับเทรนด์การถ่ายวิดีโอ Virtual Reality คมชัด สมจริง ครบจบในตัวเดียว EOS VR System ชวนสัมผัสมุมมองใหม่เหนือจินตนาการไปกับภาพเสมือนจริงแบบ 180 องศา ระดับพรีเมียม ถ่ายทำสะดวกและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นกว่าที่เคย
กรุงเทพฯ 11 ตุลาคม 2564 – แคนนอน เปิดตัว EOS VR System นวัตกรรมการถ่ายทำวิดีโอเสมือนจริง (VR) ที่โดดเด่นด้วยภาพพรีเมียมระดับ 8K ตอบรับความต้องการของตลาดการผลิตวิดีโอรูปแบบ VR ที่มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งในสื่อบันเทิง การท่องเที่ยว และด้านการศึกษา ตลอดจนเพื่อถ่ายทอดภาพในจินตนาการของผู้บริโภคให้ออกมาในรูปแบบที่เสมือนจริงมากที่สุดและเห็นรายละเอียดต่างๆ ได้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้น โดยได้พัฒนาเลนส์เพื่องาน VR คุณภาพสูงโดยเฉพาะ RF5.2mm f/2.8L Dual Fisheye เพื่อมาใช้งานร่วมกับกล้องมิเรอร์เลส และซอฟต์แวร์ EOS VR Utility และ EOS VR Plugin ที่ออกแบบมาเพื่อให้เวิร์คโฟลว์การทำงานมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยพร้อมวางจำหน่ายตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคม 2564 เป็นต้นไป
นายนิฐิวัฒน์ วัจนวรานันท์ บริษัท แคนนอน มาร์เก็ตติ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันเทคโนโลยี VR เป็นเทรนด์ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายทั่วโลก โดยแคนนอนเล็งเห็นแนวโน้มตลาดที่เติบโตขึ้นต่อเนื่องของเทคโนโลยี VR จึงได้นำเทคโนโลยีออปติคัลที่ใช้สำหรับการพัฒนาและผลิตระบบกล้องเลนส์แบบเปลี่ยนเลนส์ได้ของ EOS มาพัฒนาต่อยอดเป็น EOS VR System ให้วิดีโอ VR คุณภาพระดับพรีเมียม จากเลนส์คุณภาพสูง รวมถึงซอฟต์แวร์อัจฉริยะที่จะช่วยให้การทำงานง่ายดายยิ่งขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ที่มีความหลากหลายและมีความต้องการใช้งานที่มากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านดิจิทัลอิมเมจจิ้งโซลูชั่นระดับโลกของแคนนอนที่มุ่งเน้นการสร้างสรรค์นวัตกรรมอันล้ำสมัยเพื่อมอบประสบการณ์ใหม่ และอำนวยความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้งานมากยิ่งขึ้น
สำหรับเทคโนโลยี VR ถือเป็นเทคโนโลยีที่มีบทบาทสำคัญต่อธุรกิจและอุตสาหกรรมหลากหลายประเภทในขณะนี้ ซึ่งนอกจากจะสามารถส่งมอบมุมมองใหม่ที่น่าตื่นตาแล้วยังสามารถช่วยประกอบการตัดสินใจให้กับผู้บริโภคได้ด้วย ทำให้อุตสาหกรรมมากมายต่างนำประโยชน์ของ VR มาประยุกต์ใช้เพื่อเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ อาทิ การทำสื่อบันเทิงให้มีมิติขึ้นเพื่อเพิ่มอรรถรสในการรับชม เช่น การจัดคอนเสิร์ตหรือแฟนมีท ในรูปแบบ VR การนำเสนอสถานที่ท่องที่ยวต่างๆ ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และการนำเสนอสินค้าเสมือนจริงให้ผู้บริโภคได้เห็นโดยไม่ต้องเดินทางไปหน้าร้านของอุตสาหกรรมค้าปลีก การสร้างเกมให้มีความเสมือนจริงเพื่อให้ผู้เล่นรู้สึกตื่นเต้นและรู้สึกร่วมไปกับเกมมากขึ้น ใช้ในอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ช่วยจำลองการขับขี่รถ วงการอสังหาริมทรัพย์ที่ทำให้ลูกค้าสามารถชมภาพบ้านหรือคอนโดได้เสมือนจริง ตลอดจนการใช้ในการสร้างสื่อการเรียนรู้เสมือนจริงเพื่อพัฒนางานด้านการศึกษาให้มีประสิทธิภาพขึ้น
เลนส์ที่รองรับการถ่ายวิดีโอ Virtual Reality ระดับพรีเมียม ให้ภาพ 3D ถึง 180 องศา
เลนส์ RF5.2mm f/2.8L Dual Fisheye รุ่นใหม่นี้ เป็นเลนส์เมาท์ RF ที่ใช้เลนส์ฟิชอายสองชิ้น ที่สร้าง Parallax Effect ซึ่งใช้ในการสร้างภาพ VR แบบ 3D ได้ถึง 180 องศา เมื่องานร่วมกับกล้องมิเรอร์เลส EOS R5 จะทำให้ผู้ใช้สามารถบันทึกวิดีโอได้ที่ความละเอียดสูงพิเศษระดับ 8K เพิ่มอรรถรสให้กับผู้ชมได้มากยิ่งขึ้น แม้เป็นภาพย้อนแสง ด้วยเทคโนโลยีการเคลือบเลนส์แบบพิเศษ

มอบการทำงานที่มีประสิทธิภาพ ตั้งแต่การถ่ายทำไปจนถึงงานโพสต์โปรดักชัน
เลนส์ RF5.2mm f/2.8L Dual Fisheye จะทำหน้าที่เสมือน “ดวงตา” ในการรับแสงเข้าสู่เซนเซอร์รับภาพ CMOS ของกล้อง จึงช่วยลดขั้นตอนการถ่าย VR แบบเดิมบางส่วนลง เช่น การจัดตำแหน่งของกล้องให้ตรงกันก่อนถ่ายทำ หรือการซิงค์ภาพให้ตรงกันในขั้นตอนโพสต์โปรดักชัน ส่งผลให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยผู้ใช้สามารถเลือกแปลงวิดีโอเป็นรูปแบบ VR ด้วยการใช้ซอฟต์แวร์เฉพาะทางอย่าง EOS VR Utility หรือใช้ EOS VR Plugin สำหรับใช้งานร่วมกับ Adobe Premiere Pro4, ในกระบวนการโพสต์โปรดักชัน