เรื่อง+ภาพ : นายจักรยาน

บทความนี้มาจาก Camerart Magazine ฉบับ 245/2018 February

การใช้ชีวิตของคนในยุคปัจจุบัน ปัจจัยสำคัญที่จำเป็นอย่างหนึ่งที่เพิ่มเข้ามาในชีวิต อย่างปฏิเสธไม่ได้เลยนั่น คือ โซเชียลมีเดีย เป็นการเผยแพร่กระจายข่าวสาร ที่คนทุกวัยเข้าถึงได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นการประชาสัมพันธ์ข่าวสารต่างๆ ทั้งในเรื่องส่วนตัว ส่วนรวม เรื่องราวทั่วไป แม้แต่การโฆษณาต่างๆ พฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของการใช้ชีวิต ทำให้การสื่อสารต่างๆ ในแบบเดิมๆ กระทบกระเทือนต้องปรับเปลี่ยนปรับปรุงกันอย่างมากที่สุด ธุรกิจหลายอย่างที่เคยเฟื่องฟู กลับเงียบเหงา อย่างไม่เคยเกิดขึ้น

ผมคงไม่กล่าวไปไกลมากกว่านี้ เพราะดูจะเป็นการวิเคราะห์เรื่องราวที่ไม่เกี่ยวกับการถ่ายภาพ และเรื่องราวต่างๆ เหล่านั้น สามารถหาได้จากสื่อต่างๆ ทั่วไป แต่ที่จะนำมาเข้าเรื่องของการถ่ายภาพคือ การเชคอินในสถานที่ร้านอาหารต่างๆ กำลังเป็นที่นิยมกันอยู่ทั่วไปกระจายอยู่ทั่วประเทศ สไตล์ของร้านอาหารที่กำลังฮิท คือ แต่งแบบบรรยากาศสบายๆ นั่งชิลๆ เหมาะกับคนทำงานที่ต้องการผ่อนคลายพักผ่อนจากบรรยากาศที่ทำงานในวันทำงานปกติเพราะฉะนั้นคอนเซปของร้านแนวนี้ จะไปในทางนั่งสบายๆ เหมือนอยู่ในบ้าน ร่มรื่น ไม่เป็นทางการ สไตล์สโลว์ไลฟท์

เตรียมอุปกรณ์

เมื่อผมต้องไปร้านประเภทนี้ ผมต้องจัดเตรียมกล้องเลนส์ให้พร้อมเพื่อไปเก็บภาพแน่นอน เป็นวัตถุดิบของภาพสต็อคชั้นยอดเยี่ยมเลยทีเดียวครับ ส่วนใหญ่ร้านอาหารอนุญาตให้ถ่ายภาพอยู่แล้ว เพราะอย่างไรลูกค้าที่มาเข้าร้านรับประทานอาหาร เกือบทุกคนก็จะถ่ายภาพ อย่างน้อยก็ด้วยกล้องในโทรศัพท์มือถือ เพื่อเป็นการเช็คอินถือว่าเป็นการโฆษณาประชาสัมพันธ์ชั้นเยี่ยม โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ผมมักจะไม่เตรียมอุปกรณ์ไปมากให้เอิกเกริกผิดสังเกต กล้องพร้อมเลนส์มาโคร และอาจจะพ่วงเลนส์ซูมนอร์มอล ติดกระเป๋าไปครับ ขาตั้งกล้องไม่ต้อง ถ้าเป็นไปได้พกกล้องมิลเลอเลสที่ขนาดไม่ใหญ่มากจะดูเหมาะสมครับ

มุมอินทิเรีย

ถ่ายกันได้ตั้งแต่ประตูหน้าร้าน แต่ผมมักจะถ่ายภาพเพื่อไปใช้งานในแบบมุมที่ไม่กว้างมากนัก พยายามให้เป็นมุมเกือบครอปภาพ โดยที่ไม่ให้เห็นมุมตกแต่งโดยรวม พยายามครอปภาพโดยเน้นแค่โต๊ะเก้าอี้ เพียงชุดเดียว เพราะการถ่ายภาพไปเป็นภาพสต็อค หากเห็นรายละเอียดมาก เห็นชื่อร้าน ส่วนใหญ่จะมีปัญหาเรื่องการขอความยินยอมจากเจ้าของร้าน ซึ่งเป็นเรื่องยุ่งมาก ผมจึงพยายามครอปภาพให้พอดีพอเหมาะ มุมของตกแต่ง ช่อดอกไม้ภายในร้าน ในแต่ละร้านจะมีเอกลักษณ์ หรือ ซิกเนเจอร์ที่แตกต่างกันไป จุดนี้เอง ที่จะทำให้ลูกค้าที่มาเที่ยวประทับใจ นอกจากรายการเมนูอาหาร บางร้านมีของตกแต่งพิเศษวินเทจ บางร้านตกแต่งเหมือนนั่งอยู่ในครัว หรือห้องอาหารในบ้าน มีความแตกต่างกันออกไป รายละเอียดของของประดับตกแต่งร้าน แต่ละร้าน มีแนวความคิดที่แตกต่าง ทำให้ได้แนวภาพถ่ายที่หลากหลายมากๆ เช่นกัน แต่ดอกไม้ยิบโซ หรือดอกฝอยๆ ประเภทเดียวกัน มีให้เห็นเกือบทุกร้าน อาจจะเป็นเพราะมีความทนทาน สามารถอยู่ได้นาน

บางร้านผมแทบจะหามุมถ่ายอินทิเรียไม่ได้เลย แต่ใช้เวลาค้นหาไม่นานก็พบเจอ เช่น เห็นแสงของแดด ส่องลอดช่องต้นไม่ใหญ่มาโดนไม้ประดับที่ห้อย แขวนอยู่ภายในบริเวณร้าน ทำให้ได้ความงามของภาพที่แตกต่าง ผมเพียงหาตำแหน่งยืนให้ถูก ให้ฉากหลังเป็นน้ำหนักเข้มๆ ดำ ก็ได้ภาพที่น่าประทับใจเป็นอย่างยิ่ง งานตกแต่งภายนอกในสวนของร้านบางแห่ง ดูด้วยสายตาทั่วไป อาจจะมองไม่เห็นความเด่นชัด แต่เมื่อทดลองยกกล้องขึ้นส่องหามุม เมื่อมองจากวิวไฟเดอร์ ครอปภาพให้อยู่ในสี่เหลี่ยมผืนผ้า ก็ทำให้ภาพดูน่าสนใจมากเลยทีเดียวครับ

แชะก่อนชิม

และสุดท้ายมาถึงหัวใจสำคัญของร้าน คือเมนูอาหาร หรือหน้าตาเครื่องดื่มสวยๆ ที่มีการออกแบบ เป็นเอกลักษณ์หรือ ซิกเนเจอร์ของร้าน ถ้าร้านไหนที่มีที่นั่งนอกอาคาร มีแสงสว่างพอที่จะถ่ายภาพอาหารสวยๆ กลับมาได้ แต่ถ้าอยู่ภายในอาคารอยู่ในห้องที่ตกแต่งด้วยบรรยากาศแสงที่ไม่สว่าง สลัวๆ ผมก็ไม่สามารถถ่ายภาพกลับมาได้ ในช่วงนี้เป็นช่วงที่ต้องใช้พวกเลนส์นอมอล หรือเลนส์มาโครถ่าย แต่การใช้เลนส์มาโคร ที่ช่วงระยะเลนส์ 100 มิล อาจจะไม่สะดวกในการถ่ายภาพนัก เพราะต้องถอยไปไกลหรือต้องยืนบนเก้าอี้ ซึ่งจะเป็นเรื่องที่วุ่นวายพอสมควร หน้าตาอาหารของทุกร้าน สวยงามถ่ายภาพได้หมด เพราะเป็นชื่อเสียงของทางร้าน เป็นหัวใจสำคัญเลยทีเดียว

ความก้าวล้ำทางเทคโนโลยี การใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไปในสังคมยุคปัจจุบัน ทำให้ได้เห็นความทันสมัยเพิ่มมากขึ้นทุกวัน แต่ขณะเดียวกัน ในส่วนลึกแล้ว ทุกคนก็ยังอยากใฝ่หา ความผ่อนคลายที่เป็นธรรมชาติ ไม่ต้องมีพิธีรีตรองอะไรมาก ร้านอาหารในแนวนี้ จึงเกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบโจทย์ให้กับกลุ่มคนในยุคปัจจุบันครับ