เรื่อง+ภาพ : นพดล…

บทความนี้มาจาก Camerart Magazine 260/2019 May

เรื่องของการออกไปถ่ายภาพ…. คงมีละครับที่หลายครั้งเมื่อออกไปแล้ว… นึกไม่ออกว่าจะถ่ายอะไรดี… ยิ่งเวลานี้… ย่างเข้าหน้าฝน… การออกไปถ่ายภาพในที่ต่างๆ บางครั้งออกไปไกลถึงต่างจังหวัด พอถึงที่หมายที่ต้องการถ่ายภาพ แต่ก็เจอกับสภาพของพื้นที่ไม่ได้เป็นไปตามคาดหวัง สภาพแสงก็ไม่อำนวยเอาเสียเลย ท้องฟ้ามืดครึ้มด้วยฝน หรือ มีแต่เมฆเทาๆ บางๆ ไม่มีแสงแดดเอาเสียเลยที่เจอะเจอกันบ่อยๆ ก็คือ การเดินทางที่ล่าช้ากว่ากำหนด ทำให้สภาพแสงเปลี่ยนไป ซึ่งกลายเป็นว่า การเดินทางมาถ่ายภาพเที่ยวนี้…กินแห้ว…กันเป็นแถวๆ…

ผมมีประสบการณ์มาฝากครับ…เป็นประสบการณ์ เมื่อไม่นานมานี้เอง เมื่อชวนเพื่อนๆ ไปถ่ายภาพทางช้างเผือกที่เขาสามร้อยยอด ซึ่งคิดหมายตากันไว้ว่า พวกเราจะถ่ายภาพแสงเย็นกันที่ บึงบัว อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด….

แต่… การณ์ไม่เป็นไปตามความคาดหมาย… เมื่อไปถึง บึงบัว อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ปรากฏว่า… ประการแรก บึงบัว นั้นอยู่ในสภาพที่ทรุดโทรมมาก บัวเหี่ยวเต็มไปหมด ดอกบัวก็แทบจะไม่มี… ที่แย่ไปกว่านั้นก็คือ สภาพแสงไม่อำนวยเอาเสียเลย ท้องฟ้ามัวซัวไปด้วยหมอกเมฆเทาๆ ไม่มีแสงเย็นอย่างที่คาดหวัง… หลายต่อหลายคนก็เลยทำใจ เดินเล่นบึงบัวก็แล้วกัน…แต่ก็มีหลายท่านที่พยายามสร้างสรรค์ภาพถ่ายต่อ…ทำอย่างไงดีจึงจะได้ภาพถ่าย…

เมื่อ…นึกไม่ออก ว่าจะถ่ายอะไรดี…ลองดูวิธีการต่อไปนี้สิครับ เผื่อท่านจะสร้างสรรค์ภาพถ่ายของท่านได้….โดยปกตินั้น การไปเที่ยวถ่ายภาพหลายๆ สถานที่ ผมเชื่อว่าหลายท่าน ก็มองมุมภาพถ่าย เป็นภาพวิวมุมกว้างเป็นหลัก โดยเฉพาะเมื่อท่านต้องการถ่ายภาพแสงเย็น แต่เมื่อสถานการณ์ไม่ได้เป็นไปตามคาด… สิ่งที่ท่านควรทำคือ…คิดใหม่…ลองใหม่…              

  1. ลองใช้เลนส์เทเล

เมื่อสภาพแวดล้อมไม่อำนวยให้ใช้เลนส์มุมกว้าง ก็ลองเปลี่ยนเป็นเลนส์ถ่ายภาพดู การใช้เลนส์เทเลถ่ายภาพ ทำให้มุมมองของภาพถ่ายแคบลง นั่นหมายความว่า ท่านมีโอกาสในการมองหาวัตถุที่จะถ่ายภาพได้หลากหลายมากขึ้น แทนที่จะเป็นวิวมุมกว้างแต่เพียงอย่างเดียว

 

  1. เพิ่ม ISO ในการถ่ายภาพ

เมื่อสภาพแสงไม่อำนวยในการถ่ายภาพทางหนึ่งที่จะช่วยให้การถ่ายภาพง่ายขึ้น ก็คือการเพิ่ม ISO ให้สูงขึ้น การเพิ่ม ISO ให้สูงขึ้น เป็นสิ่งจำเป็นโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อท่านถ่ายภาพด้วยเลนส์เทเล ซึ่งมีโอกาสที่ภาพจะสั่นได้ และยังสร้างโอกาสให้ท่านได้ภาพที่สว่างสดใสได้มากขึ้น แต่…การเพิ่ม ISO ที่สูงมากขึ้นนั้น ท่านคงทราบดีแล้วว่า Noise ก็จะเพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว ดังนั้น…ขนาด ISO ที่จะเร่งเพิ่มขึ้นจะใช้เท่าไรนั้น จึงเป็นเรื่องที่ต้องคิด…. ซึ่งโดยปกติแล้ว กล้องดิจิตอลในยุคนี้ ขนาด ISO ระหว่าง ISO 400-800 นั้น กล้องส่วนใหญ่มี Noise ค่อนข้างต่ำ ใช้งานได้สบายใจเลยทีเดียว สำหรับ ที่ ISO 1600 อาจจะมี Noise ปรากฏบ้าง แต่ภาพส่วนใหญ่ ก็ยังมี Noise ที่รับได้เลยครับ

 

  1. ช่วยกันมองหาวัตถุถ่ายภาพ

การไปถ่ายภาพด้วยกันหลายๆ คน ผมมีความเห็นว่า ข้อดีสิ่งหนึ่ง ก็คือ การช่วยกันมองหาวัตถุที่จะถ่ายภาพ แบ่งปันกันถ่ายภาพ แม้ว่าสิ่งหนึ่งที่จะเกิดขึ้นเสมอคือ การแข่งขันกันถ่ายภาพ แต่มุมมองของแต่ละท่านอาจจะแตกต่างกัน การใช้เลนส์เทเลในการถ่ายภาพ มุมมองจะแคบลงตามลักษณะของเลนส์ ทำให้การสอดส่ายหาวัตถุในการถ่ายภาพแคบลง จึงมีโอกาสในการเลือกวัตถุถ่ายภาพได้มากขึ้น

 

  1. มุมมองภาพ เผื่อ Crop ภาพใหม่

แม้ว่าการถ่ายภาพด้วยเลนส์เทเล จะทำให้สามารถเลือกมุมมองได้ง่ายขึ้น แต่ผมก็เชื่อว่า เพื่อนๆ หลายท่านก็อาจจะมีเลนส์เทเลในขีดจำกัด ส่วนใหญ่ก็จะขาดเลนส์เทเลพวก ซูปเปอร์เทเล ที่ยาวถึง 400 มม. หรือ 500 มม. ทำให้การจะได้ภาพนั้นไม่ได้มุมภาพที่แคบตามต้องการ ผมขอแนะนำว่าท่านถ่ายภาพไปเลย เพียงแต่คิดเผื่อว่า ถ้านำภาพมา Crop ตัดส่วนภาพใหม่แล้ว ท่านจะได้มุมมองตามที่ท่านคาดหวัง ซึ่งจะทำให้ท่านได้ภาพถ่ายตามที่ท่านต้องการ

  1. ถ่ายภาพให้คมชัด

สิ่งนี้เป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง ภาพถ่ายถ้าขาดความคมชัด จะทำให้ความน่าสนใจในการมองภาพลดไปทันที การควบคุมการโฟกัสภาพให้คมชัดจึงเป็นปัจจัยสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าท่านจะนำภาพไป Crop เพื่อให้ได้องค์ประกอบใหม่ที่ดีขึ้น ปัจจัยที่ทำให้ภาพไม่คมชัด ต้องแม่นในใจ คือ ภาพต้องโฟกัสชัด ภาพต้องไม่สั่นไหว

                กลับมาที่ บึงบัว ผมและเพื่อนสมาชิกบางท่านได้เปลี่ยนความคิดของการถ่ายภาพ…แสงเย็น ที่บึงบัว…เป็นการถ่ายภาพด้วยเลนส์เทเลแทน เริ่มต้นกันด้วย การเลือกถ่ายภาพดอกบัว แต่ก็อีกนั่นแหละ… สภาพของดอกบัวไม่ได้สมบูรณ์อย่างที่คิด แต่เมื่อเป็นเลนส์เทเลก็จะปรากฏมุมมองอีกด้านหนึ่งให้คนถ่ายภาพได้พิจารณา ดอกบัวที่ไม่สมบูรณ์ก็สามารถสร้างสรรค์เป็นภาพถ่ายที่มีความหมายได้หรือแม้แต่…ฝักบัว…ก็ยังสร้างสรรค์ภาพถ่ายได้เหมือนกัน แม้แต่ใบบัวที่แห้งเหี่ยว ก็ยังสามารถใช้เป็นองค์ประกอบในภาพถ่ายได้

อย่างที่ผมบอกไว้ว่า การไปถ่ายภาพร่วมกันหลายต่อหลายคน ทำให้มีโอกาสในการมองหาวัตถุที่จะถ่ายภาพได้มากขึ้น…อย่างเช่น…ในครั้งนี้ ก็มีเพื่อนที่ไปด้วยกัน…เห็นนกคาบกิ่งฝักบัว กำลังเดินอยู่…ก็ได้ลุ้นจับภาพกันเลยทีเดียว ช่วยกันมองหาเป้าสำหรับการถ่ายภาพ ได้แบ่งปัน มีมิตรภาพ แต่การแข่งขันกันถ่ายภาพก็ย่อมมีเป็นเรื่องปกติ อย่างเช่น…นกคาบฝักบัว ผมก็เชื่อว่ามีทั้งผู้ที่ถ่ายภาพได้ และ ผู้ที่ถ่ายภาพไม่ได้หรือ ได้แต่ไม่ชัด นั่นคือ ความเร้าใจสำหรับการถ่ายภาพ แม้การแข่งขันจะมี แต่มิตรภาพก็ยังคงอยู่

สุดท้าย…ภาพที่ได้…นำมา Crop ตัดส่วนใหม่ เราก็สามารถได้ภาพถ่ายที่มีคุณภาพได้ ไม่เสียเที่ยวเปล่าสำหรับการเดินทางคราวนี้ครับ 

เมื่อ…นึกไม่ออก ว่าจะถ่ายอะไรดี… ลองดูวิธีนี้สิครับ… ท่านอาจจะได้ภาพถ่ายที่ดีตามที่ต้องการก็ได้ครับ…