เรื่อง+ภาพ : นายจักรยาน

บทความนี้มาจาก Camerart Magazine 257/2019 February

จังหวัดที่อยู่เกือบท้ายสุดของภาคตะวันออกก่อนถึงตราด มีสถานที่สวยงามน่าเที่ยวอย่างมากมายหลากหลายรูปแบบ ทั้งแบบแนวสถานที่เก่าแก่ที่เป็นประวัติศาสตร์ สถานที่สำคัญทางศาสนา สถานที่ที่เป็นจุดเด่นสวยงาม สถานที่ตากอากาศริมทะเล หรือแนวธรรมชาติ น้ำตกป่าเขาลำเนาไพร มีให้ครบอรรถรสเลยทีเดียวครับ ถ้านำมารวมให้ครบลงในคอลัมน์ที่ผมเขียนนี้ให้หมดในเล่มเดียว คงเป็นไปไม่ได้

ตอนนี้ผมจึงรวบนำที่เที่ยวที่มาในแบบสารพัดสีมานำเสนอ ความหมายก็คือ ผมนำชื่อที่มีคำว่าสี และลักษณะเด่นของสถานที่ที่เกี่ยวกับเรื่องสีเข้ารวมกันไว้ แต่อย่างไรก็ตามมีบางสถานที่ ที่ไม่เกี่ยวกับเรื่องสีผสมเข้ามาด้วย เช่น ชุมชนเก่าริมน้ำจันทบูร ที่เป็นจุดเริ่มต้นครับ

 

ชุมชนเก่าริมแม่น้ำจันทบูร

เป็นชุมชนเก่าแก่ริมแม่น้ำจันทบูร เคยเป็นถิ่นที่อยู่ของชาวจีนและชาวญวนอพยพ ในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 5 ได้พัฒนาเป็นศูนย์กลางการค้า และเศรษฐกิจที่สำคัญ ของจังหวัดจันทบุรี ปัจจุบันกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดที่ไม่ควรพลาด ชุมชนนี้เริ่มต้นจากสะพานวัดจันทน์ไปจนถึงชุมชนตลาดล่าง หรือท่าเรือจ้าง เป็นอาคารเก่าปลูกสร้างมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ลักษณะเป็นตึกแถวโบราณลวดลายไม้จำหลักอ่อนช้อยงดงาม อยู่ตามบานประตูหน้าต่างและมุมอาคาร มีรูปแบบอาคารขนมปังขิงปะปนอยู่บ้าง ปัจจุบันอาคารเหล่านี้เป็นที่พักอาศัย ร้านค้า บางหลังปรับปรุงเป็นโรงแรม ตกแต่งสไตล์คลาสิคโบราณให้นักท่องเที่่ยวได้ซึมซับบรรยากาศของเมืองเก่า ที่เป็นย่านประวัติศาสตร์ของจันทบุรี

จุดชมวิวเนินนางพญา

หากเดินทางมาจากระยองก่อนเข้าเมืองจันทบุรี ควรแวะจุดชมวิวเนินนางพญาก่อน อยู่บริเวณตำบลนายายอามอยู่ริมทะเลใกล้กับหาดคุ้งวิมานเป็นส่วนแหลมริมทะเล เมื่ออยู่บนจุดชมวิว จะเห็นถนนสองโค้งมีความสวยงาม เวลาที่เหมาะกับการถ่ายภาพคือช่วงเย็นและช่วงพระอาทิตย์ตก จะเห็นพระอาทิตย์ตกเป็นฉากหลัง

อีกหนึ่งจุดชมวิวที่อยู่ใกล้กันคือ จุดชมวิวเจดีย์กลางน้ำบ้านหัวแหลม เป็นเจดีย์องค์เล็ก ที่สร้างอยู่บนโขดหินปลายแหลมมีสะพานไม้สำหรับคนเดินไปที่ปลายแหลม เป็นภาพที่สวยงามน่าถ่ายภาพอีกเช่นกัน แต่จุดนี้หันไปทางทิศตะวันออก ดังนั้นเวลาที่ดีที่สุดควรเป็นตอนเช้าช่วงพระอาทิตย์ขึ้นครับ

โบสถ์สีน้ำเงิน วัดปากน้ำแขมหนู

เริ่มท่องเที่ยวแนวสารพัดสีครับ จุดแรกคือโบสถ์สีนำเงินที่วัดแขมหนู สร้างเป็นโบสถ์ขนาดใหญ่ มีบริเวณกว้าง ตัวโบสถ์ประดับตกแต่งด้วยกระเบื้องดินเผาที่ออกแบบเป็นพิเศษลักษณะเฉพาะ เป็นสีขาวลวดลายสีน้ำเงิน เป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของจันทบุรี ไม่ซ้ำกับวัดอื่น จนทำให้เป็นที่สนใจของผู้คนและนักท่องเที่ยวที่อยากมาสัมผัสความแปลกใหม่ที่โบสถ์แห่งนี้ วัดปากน้ำแขมหนู อยู่ตำบลตะกาดเง้า อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี ติดกับคลองวังโตนด ปากน้ำแขมหนู บริเวณนี้ เป็นหมู่บ้านที่ทำอาชีพประมงเป็นส่วนใหญ่ ถ้ามาเยี่ยมชมโบสถ์ที่นี่แล้ว ยังได้ชมวิถีชีวิตชาวบ้านชาวประมงในบริเวณนี้ได้อีกด้วย

ลานหินสีชมพู

จากโบสถ์สีน้ำเงิน วัดปากน้ำแขมหนู ขับรถมุ่งหน้าไปทางทิศตะวันตกข้ามสะพานปากน้ำแขมหนู ไปที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าคุ้งกระเบน ซึ่งห่างไปประมาณ 3 ก.ม. เป็นแนวหินธรรมชาติริมทะเล ออกสีขมพูเป็นแนวยาวไปตลอดแหลม รูปร่างของหินมีความแปลกตาสวยงาม แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของผิวโลกที่ใช้เวลายาวนาน นับล้านปี มองเห็นถึงการอัดทับซ้อนกันของหิน และการสึกกร่อนที่เกิดจากธรรมชาติ เป็นสิ่งที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่ต้องการศึกษาทางด้านธรณีวิทยา

โบสถ์สีขาว วัดเขาแหลมสิงห์

เป็นโบสถ์สีขาวทั้งหลังดูเด่นสะดุดตา แต่มีขนาดเล็กกว่าโบสถ์สีน้ำเงิน ชื่อวัดเขาแหลมสิงห์ อยู่ในตำบลบางกะไชย เชิงสะพานตากสินมหาราช ตั้งเด่นเป็นสง่าริมทะเลสามารถมองเห็นจากสะพานตากสินมหาราช จากมุมสูงได้อีกมุมหนึ่ง นับว่าเป็นแลนด์มาร์คสำหรับนักท่องเที่ยว ที่น่าสนใจอีกจุดหนึ่งของจังหวัดจันทบุรี

คุกขี้ไก่

สถานที่เที่ยวอีกแห่งหนึ่งไม่ไกลจากวัดเขาแหลมสิงห์ เพียงข้ามสะพานตากสินมาแล้วเลี้ยวขวา และเลี้ยวขวาอีกทีก็จะถึง เป็นอาคารทรงแท่งสี่เหลี่ยมโบราณ มีลักษณะเอียงไปทางด้านขวา อยู่ในเนื้อที่ประมาณ 1 ไร่ ริมถนนสังเกตได้ชัดเจน ตามประวัติศาสตร์สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2436 หรือ ร.ศ. 112 ในช่วงวิกฤติการณ์ประวัติศาสตร์ ทหารฝรั่งเศสยึดเมืองจันทบุรี กล่าวกันว่าสร้างขึ้นเพื่อเป็นคุกกักขังนักโทษคนไทยที่ต่อต้านฝรั่งเศส โดยเลี้ยงไก่ไว้ด้านบนเพื่อให้ขี้ไก่ หล่นใส่ศีรษะนักโทษ แต่ก็ไม่มีการยืนยันความจริง นักวิชาการบางท่านแย้งว่า เป็นป้อมสังเกตการณ์ของทหารฝรั่งเศส ที่ไว้ตรวจเรือที่จะเข้าออก จึงเป็นเรื่องปริศนาที่รอการพิสูจน์จากคนรุ่นหลังๆ มีมุมอาร์ต ที่สร้างสรรค์ได้หลายมุมครับจากป้อม หรือคุกขี้ไก่แห่งนี้

ตึกแดง

ตึกแดงนี้สร้างขึ้นพร้อมกับคุกขี้ไก่ ตรงไปจนสุดถนน ก็จะถึงตึกแดงอยู่ริมถนน สภาพเก่าค่อนข้างทรุดโทรม บางส่วนชำรุดแตกหัก เนื่องจากอุบัติเหตุรถพุ่งชน ปิดไว้ยังไม่มีการซ่อมแซม มีป้ายเขียนว่า ยังอยู่ในการดำเนินคดีทางศาล การบริหารจัดการโดยคนในชุมชน ด้านในเป็นห้องโถงจัดแสดงภาพ เหมือนนิทรรศการ อยู่ในสภาพเก่า มีปืนใหญ่โบราณตั้งแสดงอยู่กลางห้อง ปากทางเข้าอาคาร มีคุณลุงอายุมากนั่งขายสินค้าโอทอปชุมชน เพื่อนำรายได้มาทำนุบำรุงตัวอาคาร ตามที่ได้พูดคุยกับเจ้าตัว ในส่วนนี้ควรมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาบริหารจัดการให้ชัดเจน เพราะเป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ สำหรับการท่องเที่ยวในจังหวัดจันทบุรีอีกที่หนึ่งทีเดียว

นอกเหนือจากสถานที่ท่องเที่ยวที่ผมกล่าวถึง จังหวัดจันทบุรียังมีสถานที่ที่น่าสนใจอีกมากมาย ดังที่ได้กล่าวไว้แล้ว ตอนนี้รวบรวมมาในแนวของ สี เช่น โบสถ์สีขาว โบสถ์สีน้ำเงิน ตึกสีแดง ลานหินสีชมพู โดยมีสถานที่อื่นๆ มาประกอบบ้าง ในฉบับหน้าจะได้นำสถานที่ที่น่าสนใจในจังหวัดจันทบุรีมานำเสนออีกนะครับ