เลนส์ AF-S NIKKOR 180-400 mm. f/4E TC1.4 FL ED VR มอบประสิทธิภาพเหนือระดับ พร้อมฟังก์ชันตอบโจทย์ทุกการใช้งาน

เลนส์ซูมซูเปอร์เทเลโฟโตใหม่จาก NIKKOR มาพร้อมเทเลคอนเวอร์เตอร์ ขนาด 1.4 เท่า เพื่อประสิทธิภาพและความคล่องตัวที่เหนือกว่า

บริษัท นิคอน เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศเปิดตัวเลนส์รุ่นใหม่ล่าสุด AF-S NIKKOR 180-400 mm. f/4E TC1.4 FL ED VR ที่ผสานคุณภาพของเลนส์อันน่าทึ่งเข้ากับความคล่องตัวในการใช้งานและฟังก์ชันอันหลากหลายได้อย่างลงตัว เหมาะอย่างยิ่งสำหรับงานถ่ายภาพการแข่งขันกีฬา หรือการถ่ายภาพสัตว์ป่า

เลนส์ AF-S NIKKOR 180-400 mm. f/4E TC1.4 FL ED VR เป็นเลนส์ซูมซูเปอร์เทเลโฟโตที่มีเทเลคอนเวอร์เตอร์ในตัวขนาด 1.4 เท่า ซึ่งถือเป็นปรากฏการณ์ครั้งแรกของเลนส์ NIKKOR ที่ออกแบบมาเพื่อการใช้งานร่วมกับกล้องเอสแอลอาร์ของนิคอน ครอบคลุมทางยาวโฟกัสหลายระดับ และสามารถใช้งานได้กับกล้องทั้งในฟอร์แมต FX และDX โดยเลนส์นี้สามารถครอบคลุมทางยาวโฟกัสตั้งแต่ 180 – 400 มม. ในฟอร์แมตเอ็ฟเอ็กซ์ และจะเพิ่มเป็น 252 – 560 มม. เมื่อใช้เทเลคอนเวอร์เตอร์ในตัว 

“การเพิ่มเทเลคอนเวอร์เตอร์ในตัวเข้าไปในเลนส์ซูมซูเปอร์เทเลโฟโตของนิคอน อย่างที่เห็นในเลนส์รุ่น AF-S NIKKOR 180-400 mm. f/4E TC1.4 FL ED VR ใหม่นี้ เป็นอีกตัวอย่างที่แสดงถึงความเป็นที่หนึ่งในเรื่องพัฒนาการทางเทคโนโลยีที่ไม่หยุดยั้งของเลนส์ NIKKOR ด้วยการผสานนวัตกรรมแห่งเลนส์ ให้สอดคล้องกับลักษณะการใช้งาน เพื่อความคล่องตัวที่เหนือกว่าและตอบโจทย์ความต้องการของช่างภาพขาลุย ทั้งในระดับมืออาชีพ และมือสมัครเล่นที่เชี่ยวชาญ ไม่ว่าจะเป็นในสนามแข่ง หรือการถ่ายภาพสิ่งมีชีวิตในป่า เราจะช่วยส่งเสริมให้ผู้ใช้งานได้เห็นมุมมองใหม่บนโลกใบนี้ และเปิดมิติใหม่ให้กับการถ่ายภาพ” มร. โทรุ มัตซึบาระ ประธานและกรรมการผู้จัดการบริษัท นิคอน เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าว

เลนส์รุ่นใหม่นี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อประสิทธิภาพในการบันทึกรายละเอียดที่สมบูรณ์แบบด้วยการพัฒนาระบบออโตโฟกัส (autofocus, AF) ให้ดีขึ้นอีกขั้นโดยการใช้อัลกอริธึมควบคุมกลไกมอเตอร์รุ่นปรับปรุงใหม่ ร่วมกับระบบลดความสั่นไหว (Vibration Reduction, VR) ที่เทียบเท่าได้กับความไวชัตเตอร์ที่เพิ่มขึ้น 4.0 สต็อป จึงสามารถรักษาความคมชัด และความสดของสีสันได้อย่างดีเยี่ยม นอกจากนี้ การเคลือบผิวเลนส์ด้วยนาโนคริสตัลและสารกันการสะท้อนอื่น ๆ จะช่วยลดความพร่าเลือน และประกายแสงจ้าลงได้อย่างชัดเจน

สวิตช์เทเลคอนเวอร์เตอร์ช่วยให้การปรับใช้งานเลนส์นี้เพื่อเก็บภาพความเคลื่อนไหวในระยะต่าง ๆ เป็นเรื่องง่าย โดยไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนท่าถ่าย หรือต้องเปลี่ยนเลนส์กลางคัน เพียงแค่พลิกเปิดสวิตช์ใช้งานในขณะถือกล้องไว้อย่างเดิม จึงมั่นใจได้ว่าคุณจะไม่พลาดช็อตสำคัญ และยังช่วยให้อุปกรณ์ถ่ายภาพของคุณไม่เทอะทะจนเกินไปอีกด้วย นอกจากนี้ ความเบาของเลนส์นี้ยังมาจากการใช้วัสดุแมกนีเซียมอัลลอย และชิ้นเลนส์ฟลูออไรต์ ซึ่งช่วยให้คุณสามารถจับเลนส์นี้ใส่ลงกระเป๋ากล้องรวมกับอุปกรณ์ชิ้นอื่นๆ ได้อย่างคล่องตัว ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายรูปนักวิ่งลมกรดบนสนามแข่งอันดุเดือด หรือการเก็บภาพเจ้าจิ้งจอกอาร์กติกจอมอำพรางท่ามกลางความเยือกเย็นของฤดูหนาว เลนส์เทเลโฟโตรุ่นล่าสุดจาก NIKKOR ตัวนี้ก็จะไม่ทำให้คุณผิดหวัง ด้วยโครงสร้างในการกันฝุ่น กันหยดน้ำ และกันการเปรอะเปื้อนที่มีประสิทธิภาพเหนือกว่า เลนส์นี้จึงมอบความไว้วางใจให้กับช่างภาพมืออาชีพได้ว่าจะสามารถตามติดได้ทุกความเคลื่อนไหว ไม่พลาดทุกช็อตสำคัญ

 

คุณลักษณะเด่นของเลนส์ AF-S NIKKOR 180-400mm f/4E TC1.4 FL ED VR

  • ผสานความสะดวกสบายและความเป็นมืออาชีพได้ในหนึ่งเดียว

เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการถ่ายภาพกีฬาและสัตว์ป่า ด้วยทางยาวโฟกัสที่ครอบคลุม ตั้งแต่ระยะเทเลโฟโต 180 มม. ไปจนถึงซูเปอร์เทเลโฟโต 400 มม. ซึ่งตอบโจทย์การใช้งานในสายนี้ เพราะโดยปกติแล้ว เลนส์เทเลโฟโตความไวแสงสูงจะได้เปรียบตรงจุดนี้เป็นสำคัญ เพื่อสามารถใช้ความไวชัตเตอร์สูงได้เพียงพอสำหรับการใช้งาน 

ครั้งแรกของเลนส์ NIKKOR สำหรับกล้อง SLR ของนิคอน เลนส์ AF-S NIKKOR 180-400 mm. f/4E TC1.4 FL ED VR นี้เป็นเลนส์เทเลโฟโตที่มีเทเลคอนเวอร์เตอร์ในตัวขนาด 1.4 เท่า มีก้านสวิตช์ที่ใช้งานง่าย เพื่อเพิ่มทางยาวโฟกัสได้ถึง 560 มม. คอลล่าร์ติดขาตั้งกล้องแบบปรับหมุนได้รอบสำหรับปรับเปลี่ยนการถ่ายภาพแนวตั้งและแนวนอนได้อย่างคล่องตัว พร้อมวงแหวนปรับซูมที่ใช้งานได้ง่ายแม้กล้องอยู่บนขาตั้ง

ช่างภาพสามารถเข้าถึงกลไกควบคุมต่างๆ ของเลนส์ได้อย่างง่ายดาย ด้วยการออกแบบที่เน้นความสะดวกในการจัดท่าทางของช่างภาพขณะใช้ถ่ายภาพงานจริง นอกจากนี้ ตัวเลนส์ รวมไปถึงส่วนที่ปรับได้ และส่วนอื่นๆ ของเลนส์ ได้รับการออกแบบมาให้มีประสิทธิภาพในการกันฝุ่นและหยดน้ำ ช่วยให้สามารถถ่ายภาพกลางแจ้ง ในสภาพอากาศที่ท้าทายได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องความคมชัด การเคลือบผิวเลนส์ด้วยสารฟลูออรีนยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันคราบเปรอะเปื้อนได้อีกด้วย

ชิ้นเลนส์ฟลูออไรต์ที่ถูกนำมาใช้เป็นเลนส์ป้องกันชิ้นหน้าสุด การใช้วัสดุแมกนีเซียมอัลลอย และชิ้นเลนส์พิเศษ ED แปดชิ้น น้ำหนักเลนส์ประมาณ 3,500 กรัม ช่วยให้ได้เปรียบในเชิงการใช้งาน เพราะจะเพิ่มความสะดวกสบาย และความคล่องตัวให้กับผู้ใช้งาน  

 

  • ไม่พลาด แม้ในรายละเอียดเล็กน้อย

ชิ้นเลนส์ได้รับการเคลือบผิวหลายขั้นตอนเพื่อให้สามารถกันแสงสะท้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ รวมถึงการเคลือบผิวด้วยนาโนคริสตัลด้วย จึงมอบความกระจ่างชัดที่เหนือกว่า ช่วยลดความพร่าเลือน และแสงแฟลร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพที่มักทำให้ลดคุณภาพของภาพถ่าย

อัตราส่วนสูงสุดของขนาดภาพบนเซ็นเซอร์ต่อวัตถุจริง หรือ maximum reproduction ratio ที่สูงมากของเลนส์นี้เมื่อถ่ายภาพโคลสอัพในตำแหน่งเทเลโฟโต (0.25 เท่าหากไม่ใช้บิวต์อินเทเลคอนเวอร์เตอร์ หรือ 0.36 เท่าเมื่อใช้) จะช่วยให้ช่างภาพสามารถถ่ายทอดความเป็นศิลปินออกมาได้อย่างงดงาม โดยที่ความแตกต่างระหว่างสัดส่วนขนาดของวัตถุในภาพและของจริงนั้นมีน้อยมากๆ ความละเอียดของภาพได้รับการพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นสำหรับกล้อง D-SLR ที่มีจำนวนพิกเซลสูง มอบความนิ่งได้ทั่วทั้งเฟรม แม้ถ่ายภาพด้วยขนาดรูรับแสงสูงสุด ช่วยให้สามารถบันทึกภาพความละเอียดสูงได้อย่างคมชัด

• ยกระดับการติดตามวัตถุเคลื่อนที่เร็ว
อัลกอริธึมควบคุมกลไกมอเตอร์ของระบบออโตโฟกัสได้รับการปรับปรุงใหม่เพื่อเพิ่มความแม่นยำในการติดตามวัตถุของระบบออโตโฟกัสให้ดียิ่งขึ้น เลนส์นี้จึงเป็นเลนส์ที่สมบูรณ์แบบสำหรับการบันทึกภาพวัตถุเคลื่อนที่ต่าง ๆ อาทิ การขี่ม้าในยามอาทิตย์กำลังลับขอบฟ้า หากนำเลนส์นี้ไปใช้กับกล้องนิคอนรุ่น D5, D850 หรือ D500 จุดโฟกัสที่อยู่รอบนอกของระบบโฟกัส 153 จุด จะทำหน้าที่เสมือนเป็นเซ็นเซอร์แบบกากบาท ช่วยให้ติดตามบันทึกภาพวัตถุได้อย่างง่ายดาย ไม่ว่าจะถ่ายโดยใช้บิวต์อินเทเลคอนเวอร์เตอร์หรือไม่ก็ตาม และเก็บภาพได้ครบแม้วัตถุที่อยู่บริเวณขอบเฟรม
ระบบ VR ได้รับการปรับโฉมใหม่ ทั้งในโหมด NORMAL และ SPORT ช่วยให้การเก็บและกำหนดกรอบภาพวัตถุเคลื่อนที่ไวไร้ทิศทางเป็นเรื่องง่าย ลดความสั่นไหวได้เทียบเท่าความไวชัตเตอร์ที่เพิ่มขึ้นถึง 4.0 สต็อป สามารถตรวจดูภาพที่ได้รับการปรับลดความเบลอได้ทันทีผ่านช่องมองภาพ โหมดนี้จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการถ่ายภาพการแข่งขันกีฬาโดยเฉพาะ

กำหนดวางจำหน่าย

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมของเลนส์ AF-S NIKKOR 180-400 mm. f/4E TC1.4 FL ED VR และผลิตภัณฑ์นิคอนอื่นๆ ได้จากเว็ปไซต์ www.nikon.co.th