กล้องฟอร์แมต FX รุ่น D850 จากนิคอนสามารถคว้ารางวัล Camera GP (Grand Prix) ประจำปีล่าสุด รวบสองตำแหน่งสุดยอดกล้องในดวงใจ ทั้งในส่วนของคณะบรรณาธิการและของผู้อ่าน

กรุงเทพมหานคร – วันนี้ บริษัท นิคอน เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศเผย กล้องดีเอสแอลอาร์รุ่น D850 ของนิคอนสามารถคว้ารางวัล Camera GP (Grand Prix) ประจำปี 2018 มาครอง สมทบกับอีกหลายรางวัลที่เคยได้รับมาแล้วก่อนหน้า โดยในครั้งนี้ กล้องนิคอน D850 สามารถคว้ารางวัลสุดยอดถึงสองตำแหน่ง ได้แก่ รางวัลกล้องในดวงใจคณะบรรณาธิการ (Editors Award) และรางวัลกล้องในดวงใจของผู้อ่าน (Readers Award)

กล้อง D850 ครองรางวัลขวัญใจผู้อ่านผ่านการลงคะแนนเสียงจากผู้ใช้งานจริงที่ร่วมโหวตทางระบบออนไลน์ในระหว่างวันที่ 23 มีนาคม ถึง 12 เมษายน 2561 นอกจากนั้น กล้อง D850 ยังสามารถคว้ารางวัลขวัญใจคณะบรรณาธิการจากการคัดเลือกของสมาคมช่างภาพและผู้สื่อข่าวญี่ปุ่น (Camera Journal Press Club หรือ CJPC/Japan) ที่ได้ทำการประเมินจากเกณฑ์ต่างๆ ทั้งด้านความนิยม ความเหมาะสมในการใช้งาน รวมไปถึงนวัตกรรมที่โดดเด่น โดยคัดเลือกจากกล้องและอุปกรณ์ถ่ายภาพทั้งหมดที่เปิดตัวในช่วงปี

นับตั้งแต่เปิดตัวในเดือนกันยายน 2560 กล้อง D850 สามารถคว้ารางวัลที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบและการถ่ายภาพมาแล้วหลายรายการทั่วโลก ทั้งนี้ รวมถึงรางวัล Best DSLR Professional award จาก TIPA World Awards 2018 และรางวัล iF Product Design Award 2018

รางวัล Camera GP นี้ เป็นรางวัลที่เน้นในเรื่องกล้องและเลนส์เป็นหลัก โดยได้รับความสนับสนุนจากสมาคมช่างภาพและผู้สื่อข่าวญี่ปุ่นที่ได้รับการก่อตั้งขึ้นในเดือนกันยายน พ.ศ. 2506 ซึ่งในปัจจุบันประกอบไปด้วยเหล่าบรรณาธิการนิตยสารกล้องและการถ่ายภาพชั้นนำจำนวนทั้งสิ้น 10 ฉบับ ทั้งในรูปแบบสื่อสิ่งพิมพ์และในรูปแบบออนไลน์ (ข้อมูล ณ เดือนเมษายน 2561) โดยผู้ที่สามารถครอบครองรางวัล Camera GP 2018 ได้นั้น จะต้องผ่านการคัดเลือกมาจากกล้องและอุปกรณ์ถ่ายภาพทั้งหมดที่เปิดตัวในระหว่างวันที่ 1 เมษายน 2560 ถึง 31 มีนาคม 2561 และได้รับการยอมรับแล้วว่าเป็นที่สุด

 

คุณลักษณะเด่นของกล้องนิคอน D850

  • มีระบบเซ็นเซอร์ CMOS ฟอร์แมต FX แสงพื้นหลังของนิคอน มอบผลงานภาพคมชัดระดับความละเอียด 45 ล้านพิกเซล รองรับช่วง ISO กว้าง ตั้งแต่ ISO 64 ไปจนถึง ISO 25600 (ขยายออกได้อีกจนถึงระดับเทียบเท่า ISO 32 ถึง ISO 102400)
  • ถ่ายภาพต่อเนื่องความเร็วสูงถึงราว 7 เฟรมต่อวินาที1 (และเพิ่มความเร็วได้ถึงราว 9 เฟรมต่อวินาที1,2 เมื่อใช้งานร่วมกับชุดแบตเตอรี่เสริม MB-D18 Multi-Power)
  • โหมดถ่ายภาพไร้เสียง ปราศจากเสียงลั่นชัตเตอร์ และเสียงจากกลไกลดความสั่นไหว แม้ในระดับการบันทึกละเอียดที่ 45 ล้านพิกเซล
  • รองรับการบันทึกภาพยนตร์ในฟอร์แมต FX ระดับ 4K UHD (3840×2160) แบบฟูลเฟรม
  • ระบบถ่ายภาพแบบกำหนดช่วงเวลาช่วยให้สามารถสร้างสรรค์วีดีโอ time-lapse3 ระดับ 8K ได้อย่างง่ายดาย

1 เมื่ออยู่ในโหมดออโตโฟกัสเซอร์โวต่อเนื่อง โหมดแมนนวล หรือโหมดตั้งค่าแสงอัตโนมัติแบบให้ความสำคัญกับชัตเตอร์ ตั้งความเร็วชัตเตอร์ที่ 1/250 วินาที หรือเร็วกว่า และกำหนดค่าอื่นๆ ทั้งหมดไว้ที่ค่ามาตรฐาน

 2 เมื่อใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนแบบรีชาร์จได้ EN-EL18b/EN-EL 18a (อุปกรณ์เสริมแยกจำหน่าย) ต้องใช้ฝาปิดช่องบรรจุแบตเตอรี่ BL-5 (อุปกรณ์เสริมแยกจำหน่าย) เพื่อใส่แบตเตอรี่ EN-EL18b/EN-EL 18a

 3 ต้องมีการติดตั้งซอฟต์แวร์ภายนอกเพิ่มเติมเพื่อสร้างสรรค์ผลงานแบบนี้

 

เหตุผลที่ทำให้กล้องนิคอน D850 ได้รับคัดเลือกและคว้ารางวัลไปครอง (ความเห็นจากคณะกรรมการ)

D850 เป็นกล้องดิจิตอลเอสแอลอาร์ที่แทบจะสมบูรณ์แบบในทุกด้าน สามารถใช้ประโยชน์จากเลนส์ของช่องมองภาพได้อย่างเต็มที่ กระจกสะท้อนแบบควิกรีเทิร์นในกล้องรุ่นนี้ไม่เพียงจะสร้างความโดดเด่น แต่จะเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้กล้องรุ่นนี้ได้รับการจารึกไว้ในประวัติศาสตร์ของวงการถ่ายภาพ และแม้ว่ากล้องนี้จะสามารถถ่ายทอดความละเอียดได้สูงน่าทึ่งถึง 45.7 ล้านพิกเซล แต่ยังรองรับการทำงานในโหมดความเร็วสูงและความไวสูงได้อย่างเต็มประสิทธิภาพอีกด้วย นอกจากระบบออโตโฟกัสที่รวดเร็วแม่นยำแบบเดียวกับรุ่นเรือธงแล้ว กล้องรุ่นนี้ยังสามารถถ่ายภาพต่อเนื่องความเร็วสูงได้ถึงราว 7 เฟรมต่อวินาทีเมื่อใช้กล้องกับอุปกรณ์ปกติ และยังเพิ่มได้สูงสุดถึงราว 9 เฟรมต่อวินาทีเมื่อใช้ร่วมกับชุดแบตเตอรี่เสริม MB-D18 Multi-Power และแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนแบบรีชาร์จได้ EN-EL18b หรือ EN-EL18a กล้องนี้มอบคุณภาพของผลงานที่เหนือกว่าในทุกระดับค่าความไว และมีระบบปรับไวต์บาลานซ์อัตโนมัติที่ถูกต้องแม่นยำสูง ดังนั้น กล้อง D850 จึงไม่ได้โดดเด่นเพียงด้านเดียว แต่มอบความเป็นเลิศที่ลงตัวในทุกๆ ด้าน และแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการใช้งานรอบด้านที่เหมาะอย่างยิ่งกับงานถ่ายภาพในทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น งานข่าว การแข่งขันกีฬา การถ่ายภาพบุคคล ไปจนถึงภาพภูมิทัศน์ อีกหนึ่งคุณสมบัติที่น่าดึงดูดของกล้องรุ่นนี้ก็คือ การออกแบบที่ประณีตละเอียดอ่อนช่วยให้สามารถใช้งานได้อย่างลื่นไหลและคล่องตัว ฟังก์ชั่นและความครอบคลุมของกล้อง D850 ได้รับการปรับแต่งเพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์ได้เต็มที่จากกล้องประเภทเอสแอลอาร์ จึงถือได้ว่านิคอนได้สร้างสรรค์ D850 ขึ้นมาเพื่อให้เป็นกล้องเอสแอลอาร์ที่สามารถตอบโจทย์ความฝันของผู้ที่หลงใหลในการถ่ายภาพได้อย่างแท้จริง