เรื่อง+ภาพ : poch

บทความนี้มาจาก Camerart Magazine 255/2018 December

เดี๋ยวนี้ต้องยอมรับว่าโทรศัพท์สมาร์ทโฟนมีความสามารถด้านการถ่ายรูปจนเข้ามาแทนที่กล้องคอมแพค หลายคนชอบถ่ายภาพด้วยโทรศัพท์มือถือ เพราะพกพาสะดวกและต้องพกติดตัวไปเป็นประจำอยู่แล้ว

ด้วยกล้องในโทรศัพท์มือถือนั้น ถึงแม้จะอัดแน่นไปด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ แต่ก็มีข้อจำกัดบางอย่าง ทำให้การตกแต่งภาพ ยังเป็นเรื่องจำเป็นในกรณีที่เราต้องการความสมบูรณ์ของภาพ หรือต้องการแก้ไขข้อผิดพลาดในขณะถ่าย ในการแต่งภาพจากโทรศัพท์นั้นเราสามารถเลือกได้ว่า 1. แต่ผ่านฟังก์ชั่นการแต่งภาพที่มีแถมมาให้ในโทรศัพท์อยู่แล้ว และ 2. โหลดแอพพลิเคชั่นสำหรับตกแต่งภาพ

ถ้าคุณเลือกทางแรก ผมแนะนำให้คุณข้ามบทความนี้ไปได้เลย แต่ถ้าคุณเลือกทางที่สอง ผมก็มีแอพฯ ตกแต่งภาพที่จะมาแนะนำให้คุณโหลดและติดตั้งในโทรศัพท์มือถือของคุณ แล้วคุณจะถ่ายภาพด้วยโทรศัพท์ได้สนุกมากยิ่งขึ้น เรามาดูกันว่าแอพฯ อะไรที่ผมจะมาแนะนำกัน

 

  1. Snapseed

แอพฯ แต่งรูปที่มีเครื่องมือให้ใช้ปรับแต่งรูปได้มากมาย สามารถแต่งรูปได้ระดับมืออาชีพ ทั้งการปรับ Curves, White Balance ลบฝุ่น แก้เปอร์สเปกทีฟภาพแบบฟรีสไตล์ ฯลฯ เรียกว่าอะไรที่ช่างภาพมืออาชีพต้องการถูกใส่มาให้หมด ที่น่าสนใจที่สุดคือ ปุ่ม Undo สำหรับย้อนกลับไปแก้ไขได้เมื่อแต่งรูปไปแล้ว โดยสามารถย้อนกลับไปได้ตั้งแต่ขั้นตอนสุดท้ายถึงขั้นตอนแรกที่เปิดภาพมาเลยทีเดียว นับว่าค่อนข้างครบถ้วนในความต้องการของช่างภาพ เป็นหนึ่งในแอพฯ ที่ผมใช้แต่งภาพบนมือถือประจำ 50 ล้านดาวน์โหลด กับคะแนน 4.5 จาก 7 แสนกว่ารีวิว คงเป็นเครื่องยืนยังของความเทพของแอพฯ นี้ได้เป็นอย่างดี

  1. Aviary

คือชื่อของ แอพฯ สำหรับแต่งรูปที่ขอแนะนำให้ทุกคนดาวน์โหลดติดเครื่องเอาไว้แอพฯ นี้มีจุดเด่นอยู่ที่ Effect ฟิลเตอร์สีที่มีให้โหลดเพิ่มมากมายหลายรูปแบบ เราสามารถเลือกฟิลเตอร์ที่เราชอบได้ง่ายๆ นอกจากนั้นเมนูปรับแต่งพื้นฐาน สี แสง ความคมชัด มีมาให้ครบถ้วน รวมถึงการลบฝุ่นหรือสิ่งแปลกปลอมในภาพก็ทำได้ง่ายเช่นกัน ที่น่าสนใจก็คือ เมื่อเราเลือกฟิลเตอร์ที่เราชอบแล้วเราสามารถปรับลดความเข้มของฟิลเตอร์นั้น ได้ตามความต้องการของเราอีกด้วย

  1. PicsArt

แอพฯ แต่งรูปที่ครบเครื่อง แอพฯ PicsArt Photo Studio แอพฯ เดียวทำได้สารพัด ด้วยเครื่องมือมากมาย ปรับแต่งแสงสีของรูป เลือกฟิลเตอร์ ใส่กรอบ ใส่พื้นหลัง ซ้อนภาพ รวมรูปภาพแบบ Collage หรือ Grid ตกแต่งด้วยสติ๊กเกอร์ต่างๆ วาดหรือขีดเขียนบนรูปภาพ พิมพ์ตัวหนังสือ มีฟอนต์ให้เลือกกว่า 200 แบบ นอกจากนี้ยังมีปุ่มลัดสำหรับแก้ไขรูปภาพให้อัตโนมัติอีกด้วย จุดเด่นของแอพฯ นี้คือ ถ้าต้องการวางรูปหลายภาพแบบ Collage หรือ Grid แอพฯ นี้สามารถจบงานได้ในแอพฯ เดียว

  1. VSCO

สำหรับสายคุมโทนที่แท้จริงกับแอพแต่งรูปสุดฮิตตลอดกาล VSCO หรือ วิสโก้แคม แอพแต่งรูปที่มีฟิลเตอร์ให้เลือกเยอะมากเหมาะกับคนชอบคุมโทนภาพส่วนใหญ่แล้วจะเน้นโทนคลีนๆ มินิมอล คนที่ใช้อินสตาแกรมมักจะใช้ VSCO เพื่อไม่ให้หลุดโทนกัน นอกจากนั้นยังสามารถเพิ่มหรือลดขนาดรูปเพิ่มความสว่าง ความคมชัดของรูปได้ด้วยส่วนใหญ่ฟิลเตอร์ที่ให้ฟรีมาก็น่าจะเพียงพอแล้วแต่ถ้ายังเราสามารถซื้อเพิ่มได้อีกตามความต้องการ

  1. Camera 360

ชื่อนี้คุ้นหูกันอย่างแน่นอน เรียกได้ว่าเป็นแอพฯ แต่งรูปที่สาวๆ รู้จักกันเป็นอย่างดี จุดเด่นของแอพฯ นี้ก็คือช่วยปรับให้ใบหน้ามีความสวยงาม ผิวเนียนใส แก้ไขขอบตาดำ เรียกว่าทุกอย่างบนใบหน้าฝากไว้กับแอพฯ นี้ ด้วยสรรพคุณด้านความงามทำให้แอพฯ นี้เหมาะกับการใช้งานกับภาพคนเป็นหลัก นอกจากนี้ยังมีฟิลเตอร์และเครื่องมือแก้ไขมาให้เลือกใช้ ถ้ามือถือองคุณไม่มี AI ติดมาด้วย แอพฯนี้ก็ถือว่าเป็นตัวช่วยที่ดี

ทั้ง 5 แอพฯ เป็นเพียงส่วนหนึ่งของแอพฯ ที่ใช้ตกแต่งภาพ ยังมีแอพฯ อีกมากมายที่น่าสนใจซึ่งเราสามารถไปหาโหลดมาทดลองใช้งานได้นะครับ สำหรับ 5 แอพฯ นี้เป็นการแนะนำแอพฯ ที่ผมคิดว่าน่าจะมีประโยชน์กับเพื่อนๆ ที่ชอบถ่ายภาพด้วยโทรศัพท์มือถือ บางคนอาจจะลองแล้วถูกใจบ้างไม่ถูกใจบ้างอันไหนถูกใจเราก็เก็บไว้ในเครื่องใช้งานต่อไป อันไหนไม่เหมาะกับเรา เราก็ลบทิ้งไปครับ ไม่จำเป็นต้องเก็บไว้ทุกแอพฯ ผมเองใช้งานจริงๆ อยู่ 2-3 แอพฯ เท่านั้นครับที่ใช้บ่อยๆ เพราะไม่อยากให้เสียพื้นที่ว่างในเครื่องไปมากครับ…