เรื่อง+ภาพ : ศุภฤกษ์ นฤเบศร์ไกรสีห์
บทความนี้มาจาก Camerart Magazine ฉบับ 222/2016 March
บทนี้จะยังคงนำเสนอตัวอย่างการปรับภาพโดยใช้โปรแกรมเสริมในสิ่งที่เราไม่สามารถปรับตอนถ่ายภาพได้ เช่น การเพิ่มและลดรายละเอียดส่วนเงาและส่วนสว่าง การใช้ Layer Mask เพื่อเพิ่มรายละเอียดในส่วนเงามืด หรือการใช้ Layer Mask ในภาพเพิ่มความเปรียบต่างซึ่งจะไม่ทำให้สัญญาณรบกวนเพิ่มขึ้นมากเหมือนการเร่งความเปรียบต่างในฟังก์ชั่น Contrast ในโปรแกรม Photoshop
![](https://www.camerartmagazine.com/wp-content/uploads/2018/05/Master-of-Light-Metering-22_01.jpg)
ภาพที่ได้จากกล้อง Nikon D200
ภาพโรงคั่วกาแฟที่ตลาดน้ำอัมพวา ความเปรียบต่างสูงมากและยังแสงน้อยทำให้ต้องใช้ ISO สูงถึง 1600 อีกด้วย รายละเอียดส่วนเงาจึงขึ้นน้อยมาก
![](https://www.camerartmagazine.com/wp-content/uploads/2018/05/Master-of-Light-Metering-22_32.jpg)
![](https://www.camerartmagazine.com/wp-content/uploads/2018/05/Master-of-Light-Metering-22_02.jpg)
ภาพที่ปรับแก้
ทำการปรับตั้งใน Nikon Capture NX 2 โดยการลดความเปรียบต่างลงเป็น Medium Low เพื่อดึงรายละเอียดส่วนมืดและสว่างขึ้นมาอีกเล็กน้อย จริงๆ แล้วสามารถดึงรายละเอียดได้มาก แต่ภาพที่ได้มีความเปรียบต่างต่ำเกินไป ทำให้เสียบรรยากาศของแสงที่มาจากหน้าต่างและหลังคาที่ต้องออกแนวแสงแข็ง ความเปรียบต่างสูง จึงปรับความเปรียบต่างที่ Medium Low เพียงอย่างเดียวเท่านั้น
![](https://www.camerartmagazine.com/wp-content/uploads/2018/05/Master-of-Light-Metering-22_03.jpg)
ภาพเด็กมอญร้านขายของที่ระลึกด่านเจดีย์สามองค์ ที่สังขละบุรี
ภาพนี้ผมไม่ได้ปรับตั้งกล้องให้เหมาะกับภาพ จึงต้องมาปรับตั้งที่หลังใน Nikon Capture NX 2 วัดแสงเฉพาะจุดที่หน้า กล้อง Nikon D200 เลนส์ 16 mm. F2.8 สังเกตว่ารายละเอียดด้านหลังไม่ขึ้นและผมก็ดำจนเป็นปื้นมากเกินไป
![](https://www.camerartmagazine.com/wp-content/uploads/2018/05/Master-of-Light-Metering-22_04.jpg)
![](https://www.camerartmagazine.com/wp-content/uploads/2018/05/Master-of-Light-Metering-22_05.jpg)
ภาพที่ปรับแก้แล้ว
ทำการปรับแก้โดยปรับความเปรียบต่างไปที่ปกติ เพิ่มความสว่างให้ภาพเล็กน้อย เพิ่มรายละเอียดส่วนเงาโดยใช้ฟังก์ชั่น Shadow และเพิ่มความอิ่มตัวของสีอีกหน่อย
![](https://www.camerartmagazine.com/wp-content/uploads/2018/05/Master-of-Light-Metering-22_06.jpg)
![](https://www.camerartmagazine.com/wp-content/uploads/2018/05/Master-of-Light-Metering-22_07.jpg)
ภาพต้นฉบับ
ภาพเด็กมอญที่ร้านขายต้นไม้ Nikon D200 ไม่ได้ปรับตั้งกล้องตอนถ่ายภาพ ปรับแก้ที่ Nikon Capture NX 2 ภาพต้นฉบับจะมีรายละเอียดส่วนเงาต่ำมากเพราะแสงเข้าข้างอย่างแรง ส่วนสว่างดูจ้าและส่วนเงาไม่เห็นรายละเอียด วัดแสงเฉพาะจุดที่หน้าส่วนโดนแสง
![](https://www.camerartmagazine.com/wp-content/uploads/2018/05/Master-of-Light-Metering-22_08.jpg)
![](https://www.camerartmagazine.com/wp-content/uploads/2018/05/Master-of-Light-Metering-22_09.jpg)
ภาพที่ปรับแก้
โดยการลดความเปรียบต่างลงเป็น Medium Low เพื่อดึงรายละเอียดทั้งส่วนมืดและสว่าง ลดค่าความสว่างลงเล็กน้อยเพื่อดึงรายละเอียดส่วนสว่างให้มากขึ้น เพิ่มรายละเอียดส่วนมืด (ชดเชยการปรับลดแสง) ด้วยฟังก์ชั่น Shadow ภาพยังดูได้บรรยากาศของแสงข้างความเปรียบต่างสูง แต่ได้รายละเอียดส่วนมืดและสว่างในภาพมากขึ้น
![](https://www.camerartmagazine.com/wp-content/uploads/2018/05/Master-of-Light-Metering-22_10.jpg)
ภาพน้ำตกห้วยแม่ขมิ้น
ภาพมีความเปรียบต่างค่อนข้างสูง รายละเอียดส่วนเงาขึ้นไม่ดีนัก การดึงรายละเอียดโดยการปรับลดความเปรียบต่างแม้ว่าจะทำให้รายละเอียดส่วนเงาขึ้นดี แต่จะลดความเปรียบต่างส่วนเงาไปด้วย ภาพจะดูทึบเกินไป จึงตัดสินใจถ่ายภาพจำนวน 2 ภาพเพื่อทำ HDR
![](https://www.camerartmagazine.com/wp-content/uploads/2018/05/Master-of-Light-Metering-22_11.jpg)
ภาพแรก วัดแสงที่น้ำตกแล้วชดเชย +1.5 stop มีการลด contrast ในกล้องลงเล็กน้อยเพื่อให้สายน้ำดูนุ่มนวลมากขึ้น
![](https://www.camerartmagazine.com/wp-content/uploads/2018/05/Master-of-Light-Metering-22_12.jpg)
ภาพที่สอง วัดแสงและคุมความเปรียบต่างส่วนเงา โดยการวัดแสงส่วนเงาแล้วชดเชยแสง -2 stop มีการเพิ่มความเปรียบต่างที่กล้องเพื่อให้การแยกแยะรายละเอียดส่วนเงาทำได้ดีขึ้น
![](https://www.camerartmagazine.com/wp-content/uploads/2018/05/Master-of-Light-Metering-22_14.jpg)
![](https://www.camerartmagazine.com/wp-content/uploads/2018/05/Master-of-Light-Metering-22_13.jpg)
ประกอบภาพด้วยกันโดยใช้ Layer Mask
น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น
ภาพนี้ความเปรียบต่างสูงมากๆ ถ่ายจากด้านในเงาออกไปยังน้ำตกที่โดนแสง สามารถใช้ฟังก์ชั่น Shadow ในการดึงรายละเอียดได้ แต่ภาพจะมีความเปรียบต่างต่ำมาก จึงตัดสินใจทำ HDR
![](https://www.camerartmagazine.com/wp-content/uploads/2018/05/Master-of-Light-Metering-22_15.jpg)
ภาพแรก วัดแสงส่วนสว่าง ชดเชย +1.5 stop
![](https://www.camerartmagazine.com/wp-content/uploads/2018/05/Master-of-Light-Metering-22_16.jpg)
ภาพสอง วัดแสงส่วนเงา สังเกตว่ารายละเอียดส่วนสว่างของน้ำตกหายไปเยอะมากๆ
![](https://www.camerartmagazine.com/wp-content/uploads/2018/05/Master-of-Light-Metering-22_18.jpg)
![](https://www.camerartmagazine.com/wp-content/uploads/2018/05/Master-of-Light-Metering-22_17.jpg)
ภาพที่ทำ HDR ได้ทั้งรายละเอียดส่วนมืดสว่างและความเปรียบต่างของภาพยังดีอยู่
![](https://www.camerartmagazine.com/wp-content/uploads/2018/05/Master-of-Light-Metering-22_19.jpg)
ภาพคนขายไม้กวาด โดนแสงเฉพาะส่วนเท่านั้น ภาพนี้ส่วนที่โดนแสงความเปรียบต่างดีแล้ว แต่รายละเอียดส่วนเงาหายเยอะไปหน่อย
![](https://www.camerartmagazine.com/wp-content/uploads/2018/05/Master-of-Light-Metering-22_20.jpg)
ทำการดึงรายละเอียดส่วนเงาขึ้นเล็กน้อย โดยใช้ฟังก์ชั่น Shadow ลองดูว่าส่วนเงารายละเอียดขึ้นดี แต่ส่วนตัวคนสว่างมากไปนิดหน่อย
![](https://www.camerartmagazine.com/wp-content/uploads/2018/05/Master-of-Light-Metering-22_21.jpg)
นำภาพที่ดึงรายละเอียดกับภาพปกติมาทำ Layer Mask โดยใช้หลังคาจากอีกภาพหนึ่ง และใช้ส่วนสว่างจากอีกภาพหนึ่ง ทำให้ได้ภาพที่ถูกใจทั้งสองส่วน
![](https://www.camerartmagazine.com/wp-content/uploads/2018/05/Master-of-Light-Metering-22_22.jpg)
ภาพที่ประกอบเสร็จแล้ว
ภาพองค์พระอจนะ สุโขทัย
สภาพแสงความเปรียบต่างสูง ถ่ายย้อนแสงไปยังท้องฟ้า ทำให้ท้องฟ้าขาว องค์พระมืด จริงๆ ภาพนี้เกือบจะเป็นภาพที่ถูกใจแล้ว คือพอเห็นท้องฟ้าบ้าง ส่วนองค์พระและมือที่เป็นส่วนเงาก็พอเห็น แต่คิดว่ายังสามารถทำให้ดีกว่านี้ได้โดยการใช้ Layer Mask
![](https://www.camerartmagazine.com/wp-content/uploads/2018/05/Master-of-Light-Metering-22_23.jpg)
![](https://www.camerartmagazine.com/wp-content/uploads/2018/05/Master-of-Light-Metering-22_24.jpg)
วัดแสงให้ท้องฟ้าเข้มตามที่ต้องการ
![](https://www.camerartmagazine.com/wp-content/uploads/2018/05/Master-of-Light-Metering-22_25.jpg)
วัดแสงเพื่อให้ส่วนมืดได้อย่างที่ต้องการ
![](https://www.camerartmagazine.com/wp-content/uploads/2018/05/Master-of-Light-Metering-22_26.jpg)
การนำภาพท้องฟ้ากับเงาที่มีแสงแตกต่างกันมากทำ HDR จะทำให้เกิดภาพ Negative ในบางส่วนดังภาพนี้ ส่วนเงาและสว่างได้อย่างที่ต้องการ แต่ส่วนโทนกลางกลายเป็นภาพเนกาติฟ ต้องใช้ Layer Mask เจาะเฉพาะส่วน ทำ HDR ปกติไม่ได้
![](https://www.camerartmagazine.com/wp-content/uploads/2018/05/Master-of-Light-Metering-22_27.jpg)
![](https://www.camerartmagazine.com/wp-content/uploads/2018/05/Master-of-Light-Metering-22_28.jpg)
ใช้ Layer Mask เจาะท้องฟ้าเข้ามาใส่
![](https://www.camerartmagazine.com/wp-content/uploads/2018/05/Master-of-Light-Metering-22_29.jpg)
![](https://www.camerartmagazine.com/wp-content/uploads/2018/05/Master-of-Light-Metering-22_30.jpg)
เอาส่วนเงาของภาพที่สว่างเข้ามาใส่อีกชั้นหนึ่งแทรกไว้ที่ Layer กลางจะได้ภาพที่ดีทั้งท้องฟ้า และเงา โดยที่ภาพดูไม่หลอกอีกด้วย
![](https://www.camerartmagazine.com/wp-content/uploads/2018/05/Master-of-Light-Metering-22_31.jpg)