เรื่อง+ภาพ : นพดล

บทความนี้มาจาก Camerart Magazine 262/2019 July

ถ้านับเรื่องการถ่ายภาพ… ที่ต้องการถ่ายให้ได้… ภาพถ่าย… และต้องถือว่า… เป็นหนึ่งของการถ่ายภาพ…สายโหด… เลยก็ว่าได้…หนึ่งในการถ่ายภาพแนวนี้ ก็ต้องยกให้ การถ่ายภาพ…เทศกาล กินผัก ตะกั่วป่า…ที่ CAMERART ได้เคยนำสมาชิกไปลุยกันมาเมื่อปีที่แล้ว

มาปีนี้…ควันหลง ของความมัน…ยังไม่จางหายไป หลายท่านบอกว่า…ขอไปลุยกันอีก…CAMERART…ตอบสนองความต้องการอยู่แล้ว… ปีนี้เลยเป็นอีกปีหนึ่งที่ เทศกาล กินผัก ตะกั่วป่า จะจัดให้มีขบวนแห่ในวันที่ 4 ตุลาคม 2562… คุณโอ๋…จัดให้แล้ว…เปิดให้จองแล้วครับ…ติดต่อได้ที่ คุณโอ๋… โทร. 085 660 3163…ตั้งแต่บัดนี้ได้เลยครับ

อะไร…คือ เสน่ห์ ของการถ่ายภาพ…ในเทศกาล กินผัก ตะกั่วป่า…

การถ่ายภาพ หนึ่งในการถ่ายภาพที่จะให้ได้ภาพสวยงาม…คือ การจัดถ่ายภาพ ด้วยการ Set Scene ขึ้นมาถ่ายภาพ แน่นอนว่า คุณได้ภาพที่สวยงามแน่นอน ทั้งในเรื่องทิศทางแสง และองค์ประกอบ…แต่นั่นแหละครับ ทุกคนที่ไปร่วมกันถ่ายภาพ ก็จะได้ภาพออกมาคล้ายๆ กัน…ความเร้าใจ…มีแค่ช่วงตอนถ่ายเท่านั้น…

การถ่ายภาพ อีกรูปแบบหนึ่ง ก็เป็นการถ่ายภาพที่ต้องเดินหาสิ่งที่ต้องการถ่ายภาพด้วยตัวเอง..หรือ การไปถ่ายภาพตามงานที่อำนวยให้ อย่างเช่น การไปถ่ายภาพพลุ หรือการท่องเที่ยวไปถ่ายภาพ… วิธีนี้…การถ่ายเพื่อจะให้ได้ภาพถ่าย ก็อาจจะเป็นสิ่งยากสำหรับบางท่าน แต่ก็มีโอกาสทั้งได้ภาพถ่าย และไม่ได้ภาพถ่าย หรือ ได้ภาพถ่ายที่ไม่ถูกใจ แต่ก็นั่นแหละ ก็ยังขาดความเร้าใจอยู่นั่นเอง

การถ่ายภาพท่องเที่ยวอย่างหนึ่ง ที่ดูจะน่าเร้าใจ ก็คือ เทศกาลท่องเที่ยวเฉพาะท้องถิ่น อย่างเช่น เทศกาลผีตาโขน หรือเทศกาลบวชลูกแก้ว ปอยส่างลอง หรือเทศกาลลอยเรือสะเดาะเคราะห์ เป็นต้น เทศกาลเหล่านี้เป็นเทศกาลสนุกสนาน เต็มไปด้วยสีสัน เหมาะกับการถ่ายภาพ ก็เป็นอีกรูปแบบหนึ่งของการท่องเที่ยวถ่ายภาพ ที่ให้ความสนุกสนาน ได้ภาพงามๆ แต่สิ่งที่ยังขาดไปหน่อย ก็คือ…ความตื่นเต้น เร้าใจ…

แต่… เทศกาล กินผัก ตะกั่วป่า…ที่จังหวัดพังงา… ต้องถือว่าเป็นเทศกาลท้องถิ่นที่เหมาะสำหรับการถ่ายภาพ… สำหรับนักถ่ายภาพ…ที่ต้องการความตื่นเต้น เร้าใจ…ในการถ่ายภาพพร้อมกัน ในเวลาเดียวกัน  เป็นการถ่ายภาพสายโหดเลยก็ว่าได้

ที่เป็นเช่นนั้น… เพราะว่า… คุณกำลังเดินถ่ายภาพอยู่ท่ามกลางความชุลมุนของประเพณี ที่มีทั้งการแห่แกว่งเกี้ยวของเจ้าเข้าและออก เดินหน้า ถอยหลัง สิ่งแรกที่ต้องระวังก็คือ ถ้าคุณขวางทาง คุณอาจจะถูกชนกระเด็นไปได้ง่ายๆ ที่สำคัญอีกประการหนึ่ง ก็คือ คุณกำลังเดินถ่ายภาพอยู่…ท่ามกลางดงประทัด…ที่มีประทัดนับหมื่นๆ ดอกที่ถูกจุด และโยนเข้ามาที่ ขบวนของเกี้ยวเจ้า ที่วิ่งแกว่งไปมา… โดยที่คุณไม่มีโอกาสรู้ได้เลยว่า… ประทัดจะถูกโยนมาที่ตัวคุณเองเมื่อไร…ถ้าคุณเข้าไปขวางทางขบวนเกี้ยว

เพื่อนๆ อาจจะมีคำถามว่า…แล้วทำไมไม่ยืนถ่ายภาพที่ด้านนอกละ ปลอดภัยกว่า…คำตอบก็คือ…ถ้าคุณมัวแต่ยืนด้านนอกถ่ายภาพ คุณแทบไม่มีโอกาสได้ภาพงามๆ เลยทีเดียว… วิธีเดียวที่จะทำให้คุณมีโอกาสได้ภาพงามๆ ก็คือ… ลุยดงประทัดเข้าไปถึง ขบวนของเกี้ยวเจ้า ที่กวัดแกว่งอยู่ไปมานั่นเอง…ซึ่งคุณจะได้ภาพของขบวนเกี้ยว ลีลาการแกว่งเกี้ยว ท่ามกลางกลุ่มควันของดงประทัดกันเลยทีเดียว แน่นอนครับ การถ่ายภาพ คุณมีทั้งโอกาสที่จะได้ภาพงามๆ หรือพลาดจังหวะที่จะได้ภาพ… แต่…คุณก็มีโอกาสถ่ายพิธีการซ้ำได้อีกหลายๆ ครั้ง นั่นหมายความว่า คุณก็มีโอกาสสูงที่จะได้ภาพที่ถูกใจ… แต่สิ่งที่คุณจะได้นอกเหนือนั้นก็คือ…ความตื่นเต้น เร้าใจ ราวกับอยู่ในสงคราม… กันเลยทีเดียว และนี่คือเสน่ห์ของ…เทศกาล กินผัก ตะกั่วป่า…

การเตรียมตัว…เพื่อ…ความปลอดภัยในการถ่ายภาพ…

การถ่ายภาพขบวนแห่…เทศกาล กินผักตะกั่วป่า…เป็นการถ่ายภาพที่ค่อนข้างโหด ราวกับอยู่ในสงครามประทัดเลยก็ว่าได้ ดังนั้น การเตรียมตัวที่ดี เพิ่มความปลอดภัยให้กับตัวเองจึงเป็นสิ่งที่ต้องเตรียมการ เมื่อคุณลุยเข้าสู่สงครามดงประทัด การแตกกระจายของประทัด อาจจะอยู่ใกล้ตัวคุณนิดเดียว ดังนั้นการปกป้องร่างกายของตนเองจึงเป็นสิ่งสำคัญ

เสื้อผ้า…ที่แน่นอน และให้กลมกลืน ต้องเป็นชุดขาว เพื่อให้เข้ากับเทศกาลกินผัก เป็นชุดขาวทั้งเสื้อ และกางเกง ชุดภายในควรเป็นเสื้อผ้ารัดกุม เสื้อเป็นแขนยาวได้เป็นดีกางเกงขายาว ก่อนสวมทับด้วยเสื้อขาว กางเกงขาว พร้อมรองเท้าผ้าใบ ถุงเท้าพร้อมเพื่อป้องกันปะทัดที่อาจเผอิญมาตกใกล้ๆ หรือ บนตัวเรา

ผ้าคาดผม หรือหมวกสวมหัวได้เลยก็ดีครับกันประทัดลงหัว เพราะพี่เล่นกันเป็นหมื่นๆ นัด ถ้ารวมทั้งวัน ก็นับเป็นแสนๆ นัดเหมือนกัน 

แว่นตา และผ้าคาดหน้าปิดจมูก จำเป็นครับ คุณกำลังลุยถ่ายภาพอยู่ท่ามกลางการแตกของประทัด เต็มไปด้วยควันของประทัด แว่นตาจะช่วยปกป้องควันและสิ่งที่อาจจะกระเด็นมาเข้าตาได้ ผ้าปิดจมูก จะช่วยลดการสำลักควันได้เช่นกัน

เครื่องอุดหู…หาซื้อได้ไม่ยาก เครื่องอุดหูจะช่วยลดเสียงของประทัดที่ดังสนั่นหวั่นไหว ให้ลดน้อยลง ช่วยปกป้องลดอันตรายของเสียงได้เป็นอย่างดี

ดูตัวอย่างการแต่งตัวได้จากภาพตัวอย่าง ที่ไปลุยกันมาแล้ว คราวนี้คุณก็พร้อมแล้วสำหรับการเข้าสู่สมรภูมิของดงประทัดในขบวนแห่เกี้ยวแล้วครับ

การถ่ายภาพและเลนส์ที่ใช้

ในเรื่องของการถ่ายภาพนั้น ตามสะดวกเลยครับ จะถ่ายภาพในระบบอัตโนมัติ หรือ วัดแสงเอง เอาตามที่ท่านถนัด ผมขอแนะนำเฉพาะเรื่องเลนส์ที่จะใช้งานเท่านั้น

เลนส์ที่สะดวกสำหรับการถ่ายภาพลักษณะนี้ ผมขอแนะนำว่า ควรใช้เป็นเลนส์ซูม ขนาดประมาณ 24-120 มม. ถือว่าเป็นช่วงที่ถ่ายภาพได้สะดวกง่าย สามารถซูมมุมภาพได้ตามใจนึกเลยทีเดียว แต่ถ้าท่านชอบมุมกว้างกว่านั้น ช่วงเลนส์ ขนาด 17-35 มม. ก็เป็นช่วงเลนส์อีกช่วงหนึ่งที่น่าใช้ถ่ายภาพครับ แต่ถ้าท่านใช้ช่วงเลนส์มุมกว้างมากๆ ผมขอแนะนำว่า…ให้ท่านใจกล้าๆ หน่อยจ่อเข้าใกล้เลย ท่านจะได้อารมณ์ภาพเพิ่มมากขึ้นเลยทีเดียว

คราวนี้…ท่าน…พร้อมแล้วครับ สำหรับการลุยเข้าไปถ่ายภาพ ขบวนแห่เกี้ยว ท่ามกลางดงประทัดได้เลยครับ

พิธีโก้ยเฉ่งอิ๋ว 

เมื่อมาถ่ายภาพทั้งที ก็ควรรู้เรื่องประเพณี เทศกาล กินผัก ที่ อ.ตะกั่วป่า จังหวัดพังงา เป็นพิธีการแห่พระ แห่เจ้า รอบเมือง เรียกว่า พิธีโก้ยเฉ่งอิ๋ว เป็นพิธีกรรมสำหรับการปัดเป่าสิ่งที่ไม่ดี ความโชคร้าย ความอัปมงคล ให้ออกไปจากบ้านในช่วงเทศกาลถือศิลกินผัก โดยใช้ขบวนแห่เจ้าที่ประทับอยู่ในเกี้ยว พร้อมด้วยการจุดประทัดขับไล่ ปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายอัปมงคลออกไปจากบ้าน และเมื่อผ่านพิธีร่วมกับการถือศิลกินผัก ก็จะประสบแต่ความเจริญรุ่งเรือง มีโชค มีลาภทำสิ่งใดก็จะประสบแต่ความสำเร็จ พิธีกรรมในการแห่พระเจ้ารอบเมืองของ อ.ตะกั่วป่า เป็นพิธีกรรมที่ดำเนินการติดต่อมายาวนานกว่า 100 ปีแล้ว

CAMERART ขอชวนท่านไปลุย…ลุยดงประทัด ถ่ายภาพ ที่เทศกาล กินผัก ตะกั่วป่า …ระหว่างวันที่ 10-13 ตุลาคมนี้ เปิดให้จองแล้วครับ…