สามารถซื้อหนังสือออนไลน์ได้บน AIS Bookstore 

http://www.ookbee.com/Shop/Magazine/CAMERARTMAGAZINE

TEST REPORT

Sony FE 24–105 mm. F4 G OSS

ถูกใจคนชอบเที่ยวถ่ายภาพที่ต้องการเลนส์ตัวเดียว เที่ยวทั่วไป เมื่อ Sony เปิดตัวแนะนำเลนส์ Sony FE 24-105 mm. F4 G OSS เข้าสู่ตลาด 

ช่วงเลนส์ 24-105 มม. เป็นช่วงเลนส์ที่นักถ่ายภาพทั้งมือโปร และมือสมัครเล่นส่วนใหญ่นิยมใช้เป็นเลนส์ติดกล้องสำหรับใช้งานในยามที่ไม่อยากพกพาเลนส์จำนวนหลายๆ ตัวให้เป็นภาระ เป็นเลนส์ซูมที่มุมกว้าง 24 มม. ที่เพียงพอสำหรับการถ่ายภาพ Landscape ได้ดี มีช่วงเลนส์ถ่ายไกลปานกลางระดับ 105 มม. ที่สามารถใช้งานถ่ายภาพระยะไกลได้พอสมควร และเป็นเลนส์ที่เหมาะอย่างยิ่งสำหรับกับการถ่ายภาพ Portrait

Sony FE 24-105 mm. F4 G OSS ถือว่าเป็นเลนส์ซูมระดับโปรได้ตัวหนึ่ง ที่มีช่วงใช้งานตั้งแต่ 24 มม. ถึง 105 มม. มีขนาดกะทัดรัด และน้ำหนักที่ค่อนข้างเบา ที่มีขนาดรูรับแสง F4 คงที่ทุกช่วงซูม

FUJINON XF 80 mm. F2.8 R LM OIS WR Macro Lens

FUJIFILM มีเลนส์มาโคร 60 mm. F2.4 1:2 เป็นเวลานานตั้งแต่ออกกล้อง X-Series แบบเปลี่ยนเลนส์ได้ตัวแรก FUJIFILM X-Pro 1 ซึ่งเลนส์ 60 มาโครเป็นเลนส์ที่คมชัดมากๆ แต่อัตราขยายไม่สะใจมาโครขาโหดนัก FUJIFILM จึงพัฒนาเลนส์มาโครรุ่นใหม่ที่รอบนี้จัดหนักจัดเต็มทั้งอัตราขยายที่สูงถึง 1:1 สามารถถ่ายวัตถุเล็กสุดเต็มเฟรมที่ขนาด 18x24 มิลลิเมตร มีระบบลดการสั่นไหวสูงถึง 5 stop ที่ใช้งานได้เวิร์คมากแม้อยู่ในอัตราขยายภาพสูงสุด ช่องรับแสง f/2.8 ให้ Bokeh นุ่มนวล ซึ่งถ่ายภาพบุคคลแบบหลังเบลอได้อย่างสวยงาม โฟกัสไวปรี๊ดๆ โดยการใช้ Linear Motor อันทรงพลัง และยังให้คุณภาพด้านความคมชัดและรายละเอียดแบบสุดขีดขั้นอีกด้วย FUJINON XF 80 mm. F2.8 R LM OIS WR Macro Lens ยังเหมาะกับการถ่ายภาพที่หลากหลาย ทั้งภาพมาโคร ภาพบุคคล และภาพทิวทัศน์ เป็นเลนส์ที่คู่ควรกับนักถ่ายภาพที่จริงจังต้องการคุณภาพไฟล์สูงสุด ซึ่งผมได้เลนส์ FUJINON XF 80 mm. F2.8 R LM OIS WR Macro Lens มาทำการทดสอบเป็นระยะเวลายาวนานพอสมควร จะมาเล่าให้ฟังว่า เลนส์ FUJINON XF 80 mm. F2.8 R LM OIS WR Macro Lens ตัวนี้ให้คุณภาพเป็นอย่างไรบ้างในการใช้งานภาคสนามจริง

 

PHOTO TECHNIQUE

Clean up a Background ฉากหลังที่เรียบง่าย

ในการถ่ายภาพโดยส่วนใหญ่แล้วเรามักจะมุ่งความสำคัญไปที่ subject เป็นหลักจนทำให้บางครั้งภาพที่ได้กับไม่เป็นไปในทางที่ดีตามที่เราคาดคิด เพราะว่าเราให้ความสำคัญกับ subject มากเกินไปจนลืมนึกถึงสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันเลยนั่นก็คือ ฉากหลัง หรือ Background นั่นเอง

ฉากหลังมีส่วนช่วยทำให้ภาพของเรามีความน่าสนใจขึ้นมาก และในขณะเดียวกัน ฉากหลังที่ไม่ดี ก็เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ภาพของเราขาดความน่าสนใจเช่นกัน

ฉากหลัง หรือ Background ที่ดีนั้นไม่ควรแย่งความเด่นของ subject ที่เราจะถ่ายภาพ ยิ่งไปกว่านั้นฉากหลังที่ดีจะสามารถช่วยเสริมให้สิ่งที่เราจะถ่ายน่าสนใจยิ่งขึ้นได้ ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วฉากหลังที่เรียบง่ายนั่นแหละจัดว่าเป็นหนึ่งในฉากหลังดีที่สุดรูปแบบหนึ่ง ที่ยากก็คือเราจะมองหาฉากหลังที่เรียบง่ายนั้นเจอได้อย่างไร หรือมีเทคนิควิธีการใดที่จะช่วยได้บ้าง

 

Rule of Odds ปริศนาตัวเลขจำนวนคี่

ในการจัดองค์ประกอบภาพถ่ายนั้น นอกเหนือไปจากเส้นสาย, สีสัน, รูปร่าง-รูปทรงแล้ว จำนวนของ subject ที่อยู่ในภาพก็เป็นสิ่งสำคัญ หลายครั้งเราจะพบเจอ subject ที่มีความหลากหลาย และซ้ำซ้อน ทำให้บางครั้งไม่รู้ว่าจะเลือกจัดวางอย่างไรดี ซึ่งในหลักการจัดองค์ประกอบนั้นมีกฎอยู่กฎหนึ่งที่ใช้กันเวลาที่เราต้องจัดวาง subject ที่มากกว่าหนึ่ง กฎที่ว่าก็คือ Rule of odds หรือ กฎจำนวนคี่ นั่นเอง

Rule of odds เป็นกฎที่ใช้ในการกำหนดจำนวนของ subject ที่อยู่ในภาพ โดยจะกำหนดให้จำนวนของ subject ในภาพเป็นลักษณะจำนวนคี่ หรือควรมีจำนวนเลขคี่ แทนการให้ subject เป็นจำนวนเลขคู่ ในการจัดองค์ประกอบภาพ ซึ่งกฎนี้นิยมใช้กันทั้งในภาพวาด และภาพถ่าย

 

TRAVEL

พิจิตร เมืองเล็ก…แต่น่ารัก

ถ้าพูดถึงจังหวัดพิจิตรหลายคนอาจจะแทบนึกไม่ออกว่าจังหวัดพิจิตรมีอะไรน่าสนใจในการมาท่องเที่ยวบาง ททท. สำนักงานจังหวัดนครสวรรค์ ที่ดูแลพื้นที่จังหวัดพิจิตรจึงจัดโครงการทัศนศึกษาให้พี่ๆ สื่อมวลชนได้รู้จักเมืองเล็กๆ แห่งนี้ จุดแรกที่เราจะมาถึงจังหวัดพิจิตรคือ วัดท่าหลวง เป็นวัดสำคัญคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดพิจิตร  อยู่ริมฝั่งแม่น้ำน่านฝั่งตะวันตก ใกล้ศาลากลางจังหวัด ภายในพระอุโบสถเป็นที่ประดิษฐานหลวงพ่อเพชร ซึ่งเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยสมัยเชียงแสน หล่อด้วยทองสัมฤทธิ์ เป็นพระพุทธรูปสำคัญคู่บ้านคู่ของจังหวัดพิจิตรองค์หลวงพ่อเพชร เป็นพระพุทธรูปมีพระพุทธลักษณะที่งดงาม และทรงพุทธานุภาพอันศักดิ์สิทธิ์องค์หนึ่งของประเทศไทยใครมาจังหวัดพิจิตรไม่ควรพลาดมากราบขอพร

 

ตะลุยดินแดนซาฟารีแอฟริกาสะวันนาเมืองไทย @จังหวัดพังงา

วันนี้ eyejung อาสาพาเที่ยว ซึ่งเป็นทริปที่ต้องบอกว่ายาวมากกกกกกกกก….เลยขอแบ่งเป็นตอนๆ เราจะเริ่มต้นกันที่…เกาะพระทอง…ก่อน แล้วทำไมถึงต้องเป็นเกาะพระทอง…ที่มาของทริปเรา คือ ด้วยสมาชิกส่วนใหญ่จะโสด เที่ยวกันมาหลายปีดีดักก็ยังโสดกันอยู่ และช่วงปีใหม่คนมีคู่เขาก็ไปเที่ยวกับครอบครัวเขา พวกเราจึงต้องเกาะกลุ่มกันไป แต่ช่วงเทศกาล ก็อย่างที่รู้กันว่าแย่งกันกินแย่งกันเที่ยว ยิ่งช่วงปลายปี อากาศเย็น…แหล่งท่องเที่ยวทางภาพเหนือไม่ต้องพูดถึงว่าจะมีคนมหาศาลล้านแปด เมื่อเราเบื่อปัญหาเรื่องผู้คน เลยต้องการหาแหล่งท่องเที่ยวที่พักกาย พักใจ ที่พร้อมชาร์ทพลัง สำหรับการเริ่มต้นใหม่ของปี และหลีกปัญหาเรื่องรถติดในช่วงเทศกาลด้วย บทสรุปของพวกเราเลยเลือกที่จะไปเที่ยวภาคใต้ ซึ่งเป็นช่วงที่ทะเลกำลังสวยงาม แต่ช่วงที่เราไปเกิดมีมรสุมเข้าอ่าวไทย  หนาวๆ ร้อนๆ อยู่เหมือนกันว่าจะเจอฝนกับเขาไหม

 

เชค…ชิล…แชะ…ชิม

สุดท้ายมาถึงหัวใจสำคัญของร้าน คือเมนูอาหาร หรือหน้าตาเครื่องดื่มสวยๆ ที่มีการออกแบบ เป็นเอกลักษณ์หรือ ซิกเนเจอร์ของร้าน ถ้าร้านไหนที่มีที่นั่งนอกอาคาร มีแสงสว่างพอที่จะถ่ายภาพอาหารสวยๆ กลับมาได้ แต่ถ้าอยู่ภายในอาคารอยู่ในห้องที่ตกแต่งด้วยบรรยากาศแสงที่ไม่สว่าง สลัวๆ ผมก็ไม่สามารถถ่ายภาพกลับมาได้ ในช่วงนี้เป็นช่วงที่ต้องใช้พวกเลนส์นอมอล หรือเลนส์มาโครถ่าย แต่การใช้เลนส์มาโคร ที่ช่วงระยะเลนส์ 100 มิล อาจจะไม่สะดวกในการถ่ายภาพนัก เพราะต้องถอยไปไกลหรือต้องยืนบนเก้าอี้ ซึ่งจะเป็นเรื่องที่วุ่นวายพอสมควร หน้าตาอาหารของทุกร้าน สวยงามถ่ายภาพได้หมด เพราะเป็นชื่อเสียงของทางร้าน เป็นหัวใจสำคัญเลยทีเดียว

ความก้าวล้ำทางเทคโนโลยี การใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไปในสังคมยุคปัจจุบัน ทำให้ได้เห็นความทันสมัยเพิ่มมากขึ้นทุกวัน แต่ขณะเดียวกัน ในส่วนลึกแล้ว ทุกคนก็ยังอยากใฝ่หา ความผ่อนคลายที่เป็นธรรมชาติ ไม่ต้องมีพิธีรีตรองอะไรมาก ร้านอาหารในแนวนี้ จึงเกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบโจทย์ให้กับกลุ่มคนในยุคปัจจุบันครับ

 

MISCELLANEOS

Leica ตำนานกล้องที่ช่างภาพใฝ่ฝัน ตอน 3

กว่าที่จะก่อกำเนิดกล้อง Leica ก็ต้องฟันฝ่าอุปสรรคนานัปการ จนกระทั่งถึงระหว่างปี ค.ศ. 1923-1924 เมื่อ เอิร์นสท์ ไลทซ์ (เพื่อให้อ่านง่ายเข้า ผมขอสะกดตัวชื่อนี้ใหม่ดังนี้ครับ เอิร์น ไลทซ์) ได้ตัดสินใจครั้งสำคัญ เมื่อมีการวางแผนการการผลิตกล้องอย่างจริงจัง แม้ว่าเสียงทัดทานจะปรากฏมีอยู่ ด้วยเหตุผลสำคัญก็คือ ประการที่ 1 ยอดขายของกล้องประเภท Plate ลดลง ประการที่ 2 ก็คือ ชื่อเสียงของการผลิตกล้องถ่ายภาพของ ไลทซ์ นั้นน้อยกว่าของ ZEISS ในขณะนั้น ประการที่ 3 คุณภาพของรูปที่ได้ยังไม่ได้โดดเด่นเท่าคู่แข่ง อาทิเช่น Kodak ซึ่งใช้ขนาดฟิล์มที่ใหญ่กว่า ประการที่ 4 การบรรจุฟิล์มยังเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก และประการที่ 5 ประการสุดท้าย Leica ไม่ได้เป็นต้นตำรับการผลิตกล้องที่จะใช้ฟิล์ม 35 มม. เนื่องจากก่อนหน้านี้ก็มีผู้อื่นคิดค้นกรรมวิธีนี้มาก่อนหน้านี้แล้ว แต่ยังไม่ประสบผลสำเร็จคุณภาพของภาพถ่ายยังไม่น่าพอใจเท่า Leica

 

พ่อไม่ได้จากไปไหน

ประติมากรรม พระบรมรูปพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ที่ตั้งบนแท่นสูงเรียงรายเป็นแถว ในห้องนิทรรศการที่ยาว เรียงด้านซ้าย ด้านขวา แต่ละองค์มีระยะห่างที่คนดูจะเดินวนได้รอบด้าน ผู้คนมาดูไม่มากนัก ทำให้ได้พินิจใกล้อย่างใกล้ชิด มีเจ้าหน้าที่หลายคนคอยบรรยายให้ผู้ชมฟัง ถึงแรงบันดาลใจของศิลปินที่ทำประติมากรรมพระบรมรูปแต่ละพระองค์ แสดงว่าเจ้าหน้าที่แต่ละคนได้ฟังความคิดของศิลปินมาก่อน ทำให้การดูงานมีความหมายมากขึ้น แม้ว่าขณะที่ดูพระบรมรูปแต่ละองค์ นึกถึงภาพในสารคดีข่าวเกี่ยวกับพระองค์ หรือพระบรมฉายาลักษณ์ที่ผ่านมาแล้วก็ตาม

นิทรรศการนี้ชื่อ “พ่อไม่ได้จากไปไหน” เป็นงานสะสมของ คุณมัญชุสา อุดมวิทย์ นักธุรกิจหญิงผู้ประสบความสำเร็จที่เล่าว่า เป็นคนชอบงานประติมากรรมได้สะสมพระบรมรูป ร.9 จากนักประติมากรที่มีชื่อเสียงทั่วฟ้าเมืองไทยมาหลายปี