สามารถซื้อหนังสือออนไลน์ได้บน AIS Bookstore 

http://www.ookbee.com/Shop/Magazine/CAMERARTMAGAZINE

TEST REPORT

Sony A9

ข่าวล่าสุด… Sony A9 ได้รับเลือกให้เป็น กล้องยอดเยี่ยมแห่งปี จาก EISA [European Imaging and Sound Association] รางวัลกล้องยอดเยี่ยมแห่งปี ของ EISA ถือว่าเป็นรางวัลเกียรติยศของวงการกล้องถ่ายภาพในโลก ที่ผู้ผลิตกล้องในโลกต่างก็แข่งขันพัฒนาผลิตกล้องถ่ายภาพเพื่อให้ได้รับรางวัลนี้

Sony A9 เป็นกล้อง Mirrorless รุ่นล่าสุดที่ Sony แนะนำเข้าสู่ตลาด จัดเป็นกล้องระดับ High End เหมาะสำหรับนักถ่ายภาพมืออาชีพ และนักถ่ายภาพที่ต้องการกล้องสำหรับภาพคุณภาพสูง ที่มีความไวเป็นพิเศษ Sony A9 ติดตั้งเซ็นเซอร์แบบ Full frame ที่ใช้นวัตกรรมใหม่ล่าสุดที่เรียกว่า Full Frame Stacked Exmor RS ซึ่งเป็นลิขสิทธิ์เฉพาะของโซนี่ เป็นเซ็นเซอร์แบบ CMOS ที่มีความละเอียดสูง 24.2 ล้านพิกเซล

Preview Nikon D850

Nikon D850 จัดเป็นกล้องระดับมืออาชีพรุ่นล่าสุด ที่ Nikon นำเข้าสู่ตลาด จัดเป็นกล้อง D-SLR ในฟอร์แมท FX ต่อจากรุ่น D800 และ D810 ที่เป็นรุ่นก่อนหน้านี้

Nikon D850 ถือว่าเป็นกล้องรุ่นล่าสุดที่ Nikon จัดเต็ม อัดแน่นด้วยเทคโนโลยีชั้นสูงพร้อมด้วยคุณสมบัติเด่นๆ ตอบสนองความต้องการของนักถ่ายภาพที่ต้องการภาพถ่ายคุณภาพสูงจนถึงนักถ่ายภาพมืออาชีพ สมบูรณ์แบบสำหรับการใช้งานถ่ายภาพในทุกสถานการณ์ ทั้งการถ่ายภาพแบบ Landscape การถ่ายภาพธรรมชาติ การถ่ายภาพแต่งงานถ่ายภาพแฟชั่น งานถ่ายภาพโฆษณา งานถ่ายภาพกีฬา หรือแม้แต่นักสร้างสรรค์คอนเทนต์มัลติมีเดีย ที่ทำงานหลากหลายแนวทาง

Sony FE 12-24 mm. F4 G

ไวด์…ว้ายด์…ไวด์…สำหรับคนถ่ายภาพสาย Land…แฟนๆ ของ SONY A…ที่กำลังมองหาเลนส์ Wide มากๆ กว้างแบบสุดๆ…วันนี้ SONY มีมาให้ใช้แล้วครับ เป็นเลนส์ซูมมุมกว้างสะใจเลยทีเดียว… SONY FE 12-24 mm. F4 G…คือ เลนส์ซูมมุมกว้างสุดๆ ที่เรานำมาแนะนำในวันนี้….

SONY FE 12-24 mm. F4 G จัดเป็นเลนส์ Supper Wide  Zoom ที่โซนี่แนะนำเข้าสู่ตลาด จัดเป็นเลนส์อยู่ในตระกูล G ของโซนี่ สำหรับใช้งานกับกล้อง Mirrorless ในตระกูลของ SONY A ที่ติดตั้งเซ็นเซอร์แบบ Full Frame รวมทั้งสามารถใช้ได้ดีกับกล้องที่ติดตั้งเซ็นเซอร์ขนาด APS-C อีกด้วย โดยมีขนาด 12-24 มม. สำหรับกล้องที่ติดตั้งเซ็นเซอร์ APS-C จะเทียบเท่ากับ 18-36 มม. (เป็นช่วงเลนส์ที่คนถ่ายรูปชอบจริงๆ) ขนาดรูรับแสง f4 คงที่ทุกช่วงการซูม

Sony Xperia XZ Premium

ปีนี้นับว่าโทรศัพท์มือถือมีบทบาทสำคัญกับการถ่ายภาพ เราจะเห็นได้ว่าแต่ล่ะค่ายมีการออกโทรศัพท์ที่มีประสิทธภาพของกล้องที่ดีมากอยู่หลายรุ่นด้วยกัน ทำให้การถ่ายภาพด้วยโทรศัพท์มือถือนั้นมีคุณภาพดีมากขึ้นอยู่เรื่อยๆ Sony เป็นอีกค่ายหนึ่งที่มีกล้องในโทรศัพท์มือถือที่น่าสนใจหลายรุ่น และในคราวนี้ก็เป็นคิวของพี่ใหญ่ Sony Xperia XZ Premium ด้วยสเปกที่น่าสนใจ จึงทำให้เราไม่พลาดในการนำมาทดสอบการถ่ายภาพกันเช่นเคย

 

PHOTO TECHNIQUE

Composition EP.3 Composition for photography ตอนที่ 3 Foreground & Background

ในการจัดองค์ประกอบภาพนั้นเรามักจะให้ความสำคัญกับวัตถุที่เราจะถ่ายมากเกินไป จนหลงลืมรอบข้าง ซึ่งอันที่จริงแล้วนั้นสิ่งแวดล้อมโดยรอบล้วนมีผลต่อภาพไม่แพ้วัตถุหลักที่เราให้ความสนใจ หลายภาพนำเสนอวัตถุหลักในจังหวะและสภาพแสงที่ดีจนเกือบจะเป็นภาพที่ดีแล้ว แต่ฉากหน้าและฉากหลังของภาพกลับทำให้ภาพดูแย่ลงได้ ดังนั้นในบทความครั้งนี้เราจะมาเน้นกันในเรื่องของฉากหน้าและฉากหลังของภาพกันครับ

ฉากหน้าและฉากหลังนั้นมีผลต่อองค์ประกอบในภาพ การเลือกฉากหน้าที่ดีจะช่วยสร้างระยะและมิติของภาพ ส่วนการเลือกฉากหลังที่ดีจะช่วยทำให้วัตถุในภาพดูเด่นชัด การจัดองค์ประกอบโดยคำนึงถึงฉากหน้าและฉากหลังของภาพเป็นการแสดงให้เห็นถึงความใส่ใจในรายละเอียดของช่างภาพแต่ล่ะคน

สิงคโปร์ที่เดิม เพิ่มเติมคือความสวย  

สิงคโปร์เป็นเมืองท่องเที่ยวใกล้บ้าน ที่ใช้เวลาในการเดินทางไม่ไกลจากบ้านเราเลย บางท่านเดินทางไปกันหลายครั้ง หลายเที่ยว จนเหมือนเดินทางไปต่างจังหวัด คุ้นเคยจดจำถนนหนทางกันได้หมด สถานที่ท่องเที่ยวตรงไหน คงคุ้นเคยกันไม่ลำบากแก่การค้นหาแน่นอน ตัวผมเองแม้จะไม่ได้ไปบ่อย แต่ก็คุ้นเคยบ้าง โดยเฉพาะจุดแลนด์มาร์ค เช่น Marina Bay Sand หรือ Garden by the Bay ซึ่งมีลักษณะของการจัดภูมิทัศน์ ที่สวยงามสมบูรณ์แบบ เป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวทั่วโลก แทบจะมีทุกวินาทีมีแสง ต้องมีนักท่องเที่ยว ไปเฝ้ารอชมความงาม ถึงแม้จะไปซ้ำที่เดิม แต่ผมไม่รู้สึกเบื่อ เพราะในวันเวลาที่แตกต่างกัน ความสวยงาม ย่อมแตกต่างกันอย่างแน่นอน ผมจะเลือกเวลาในการบันทึกภาพที่ไม่ซ้ำเวลาเดิม เพื่อความแตกต่างของภาพ

Selecting a Subject มองหาสิ่งที่น่าสนใจและเลือกสิ่งที่จะถ่าย

จุดหมายของการถ่ายภาพก็คือการนำเสนอสิ่งต่างๆ ในช่วงเวลา หรือสถานการณ์บางอย่างที่น่าสนใจ แต่อันที่จริงแล้ว มันไม่ใช่การบันทึกเฉพาะสิ่งที่ดี หรือช่วงเวลาที่ดีเท่านั้น ที่มากกว่านั้น มันต้องมีรูปแบบเฉพาะที่เป็นของผู้ถ่ายเอง ดังนั้นคำถามก็คือ อะไรเป็นตัวสำคัญที่จะเปลี่ยนภาพที่ดูธรรมดาๆ ให้เป็นภาพที่น่าสนใจ

สิ่งแรกเริ่มก็คือ หยุดที่จะพยายามเลียนแบบช่างภาพคนอื่นๆ และเริ่มหันมองความสนใจของเราเอง หัวใจอยู่ที่การเลือกสิ่งที่จะนำเสนอ นักถ่ายภาพควรเน้นถ่ายทอดความเป็นไปของภาพ ไม่ใช่แค่ความสวยงามที่มองเห็น การที่จะทำอย่างนี้ได้ ต้องทุ่มเท ค้นคว้า พูดคุย หาข้อมูลให้มากๆ พยายามและล้มเหลวมาหลายครั้งเสียก่อน

 

MISCELLANEOS

Leica…ตำนานกล้องที่ช่างภาพใฝ่ฝัน กำเนิดกล้อง Leica

เมื่อเอ่ยถึงชื่อของกล้อง Leica นักถ่ายภาพ และนักเล่นกล้องหลายต่อหลายท่านต่างก็ใฝ่ฝันในการที่จะได้เป็นเจ้าของ และหลายก็มีอีกหลายๆ ท่านที่ภาคภูมิใจกับการได้เป็นเจ้าของกล้องที่มีราคาแพงลิ่ว หลายๆ ท่านก็อดที่จะคุยถึงคุณภาพอันยอดเยี่ยมเหนือชั้น และเช่นกัน ก็ยังมีนักเลงกล้องอีกมากที่ยกย่องคุณภาพของกล้อง Leica อย่างเลอเลิศ ทั้งๆ ที่ยังไม่เคยมีโอกาสสัมผัสกับมันเสียด้วยซ้ำ

ถุงกระดาษ

ในยุคไทยแลนด์ 4.0 (พ.ศ. 2560) การอ่านหนังสือจากการพิมพ์บนกระดาษน้อยลง ผู้คนรับรู้ข่าวสารจากสื่อออนไลน์ อินสตาแกรม สแนปแซต เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ พินเทอเลซ และยูทูป ได้ฟังการสัมภาษณ์นักประดิษฐ์รุ่นใหม่ที่ได้รับรางวัลจากการประกวดว่าคิดประดิษฐ์งานนั้นได้อย่างไร หลายคนตอบว่าดูจากยูทูป แม้แต่การประกวดร้องเพลงเด็กก็บอกว่าฝึกร้องเพลงจากการดูยูทูป มีสื่อสิ่งพิมพ์รายวันมาทำสื่อทีวี เช่น เนชั่นทีวี ไทยรัฐทีวี คาดว่า หนังสือพิมพ์รายวันอาจจะยุบไปเมื่อสื่อทีวีของเขาได้รับการตอบรับจากประชาชน